Ngày 20.2, theo thông tin phóng viên Dân Việt có được, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ văn bản hành chính của Bộ GTVT.
Theo văn bản này, thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17.9.2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) Cảng Quy Nhơn và công văn số 8918/VPCP-V.I ngày 17.9.2018 của Văn phòng Chính phủ về kết luận Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.
Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do Bộ GTVT đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27.12.2014 về việc chuyển nhượng một phần góp vốn của Vinalines tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20.5.2015 về việc thoái vốn tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn.
Bên trong Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17.9.2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.
Thời gian qua, Dân Việt đã nhiều lần phản ánh và dư luận cũng bức xúc trước việc quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9.2013 - 9.2015) đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của Nhà nước trở thành tài sản của tư nhân với giá "bèo".
Sau cổ phần hóa, lãnh đạo tỉnh Bình Định liên tục "than phiền" bởi gặp phải quá nhiều lúng túng, khó khăn trong câu chuyện quản lý và mong muốn Nhà nước sớm can thiệp để nắm cổ phần chi phối tại cảng.
Trụ sở Công ty CP Cảng Quy Nhơn tại TP.Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn.
Tháng 9.2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Trong đó, có trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.
Đáng chú ý, xử lý về kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 2 văn bản, gồm văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27.12.2014 và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20.5.2015 vì có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.