Dân Việt

Cấp hàng nghìn m2 đất dãn dân cho người thân

18/01/2012 08:14 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 17.1, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng nguyên là cán bộ xã Bình Phú (Thạch Thất, Hà Nội) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai đối tượng bị khởi tố, gồm: Nguyễn Khắc Lực (SN 1954, nguyên Chủ tịch xã Bình Phú) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1973, nguyên cán bộ địa chính xã), để điều tra hành vi sai phạm trong việc cấp đất dãn dân.

img
Tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Lực và ông Tuấn.

Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, từ tháng 4.2004 đến tháng 12.2007, UBND xã Bình Phú làm thủ tục trình UBND huyện Thạch Thất 3 lần thu hồi đất để cấp đất dãn dân cho các hộ gia đình có nhu cầu làm nhà ở trên địa bàn xã. Căn cứ vào các tờ trình này, UBND huyện Thạch Thất ban hành 3 quyết định thu hồi hơn 12ha đất chuyển thành đất ở để giao cho 849 hộ gia đình làm nhà ở.

Trong quá trình làm thủ tục đề nghị UBND huyện Thạch Thất phê duyệt, ông Nguyễn Khắc Lực và Nguyễn Văn Tuấn đã có nhiều sai phạm như tổ chức bán đất công trái phép cho 9 hộ dân, sau đó đưa vào danh sách trình UBND huyện phê duyệt cấp đất dãn dân để hợp thức. Cả hai còn giao hơn 6.000 m2 đất dãn dân cho 56 hộ không có tên trong danh sách và đã được UBND huyện phê duyệt.

Đáng chú ý, trong số các hộ được giao đất dãn dân, có nhiều suất là người nhà của một số cán bộ xã Bình Phú. Cụ thể, hộ Nguyễn Thị Hoan là em vợ ông Đỗ Văn Tập - Chủ tịch HĐND xã; hộ Nguyễn Thị Hiền là chị vợ ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã; hộ ông Nguyễn Văn Vinh là anh rể của ông Nguyễn Văn Tuấn; hộ Nguyễn Văn Nga, Đỗ Văn Quang là người nhà ông Nguyễn Duy Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã. Đến nay đã có 17 hộ xây dựng làm thay đổi hiện trạng trên diện tích gần 2.000 m2 đất.

Theo một cán bộ điều tra, những hành vi sai phạm trên của các cán bộ xã Bình Phú đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân phát hiện từ sớm và có phản ánh nhưng không được xử lý triệt để, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.