Buổi hội thảo diễn ra với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Đây là nghiên cứu thuộc dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT sử dụng ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (DEEP) thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).
Cụ thể, gói tư vấn pháp lý thuộc hợp phần 2 của dự án, bao gồm các nội dung: Đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị; đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý về an toàn giao thông đường sắt; đề xuất để cải thiện hệ thống quy chuẩn và các tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt; đề xuất cải thiện các quy định trong xây dựng, vận hành đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.
Bộ GTVT phát triển đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai.
Đưa ra các giải pháp nghiên cứu về ngành đường sắt, ông Kim Jin-oh, Trưởng đại diện Koica Việt Nam cho biết, từ năm 2017 đến nay, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu hệ thống pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới trong lĩnh vực đường sắt. Qua đó, so sánh tham chiếu với hệ thống pháp luật Hàn Quốc, từ đó đề xuất các tư vấn, khuyến nghị đối với Việt Nam.
Ông Kim Jin-oh bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về vận hành đường sắt an toàn, hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn đường sắt của Hàn Quốc với Việt Nam. Đồng thời, kỳ vọng, dự án góp phần giúp thiết lập nền tảng pháp lý cho đường sắt Việt Nam phát triển.
Tiếp nhận những ý kiến trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, dự án gồm nhiều nội dung, từ nghiên cứu khả thi đầu tư một số tuyến đường sắt, đề xuất hình thức đầu tư đến xây dựng hệ thống pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn và đào tạo.
Thứ trưởng Đông kỳ vọng từ sau năm 2020, Nhà nước sẽ dành nhiều vốn hơn cho nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng mới. Đối với các kết quả nghiên cứu của dự án cũng như hợp phần tư vấn pháp lý chắc chắn sẽ được nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam.
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra nhiều tư vấn về các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lĩnh vực đường sắt nói chung và các hạng mục riêng như: Công trình, đầu máy - toa xe, tín hiệu, hệ thống dây tiếp xúc và nguồn điện, các quy tắc xây dựng đừng sắt, tiếng ồn và độ rung. Cùng đó là hệ thống an toàn đường sắt, đường sắt đô thị...
Đồng thời, khuyến nghị Việt Nam nhằm xây dựng được hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, làm cơ sở cho vận hành đường sắt an toàn, phát triển. Đặc biệt, chú ý mạng lưới đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai, đường sắt kết nối ASEAN...