Điều tra hoạt động thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Nghiêm trọng nhất là việc Công ty Yên Khánh của bà chủ 8X Vũ Thị Hoan (người bị Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố bắt tạm giam bị can) được cho phép thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời gian 1 năm, nhưng đã thu phí tới 5 năm gây ra nhiều bất cập.
Theo nguồn tin riêng của PV Dân Việt, để làm rõ những hoạt động thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tiến hành điều tra công tác thu phí tuyến cao tốc này do Công ty Yên Khánh thực hiện từ tháng 3.2013 đến tháng 12.2017.
Văn bản do bà Vũ Thị Hoan ký.
Được biết năm 2012, bà Vũ Thị Hoan, (thời điểm làm Giám đốc công ty TNHH Yên Khánh) đã ký văn bản gửi tới Bộ GTVT đề xuất tổ chức thuê dịch vụ quản lý thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Chỉ sau một tuần kể từ ngày công ty Yên Khánh đề xuất, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký văn bản số 5429/BGTVT-TC đề nghị VEC trực tiếp đàm phàn với nhà đầu tư để xử lý theo đúng thẩm quyền.
Sau đó, bà Vũ Thị Hoan tiếp tục ký văn bản số 106/CV-YK gửi tới VEC đề xuất công tác tổ chức thu phí đường bộ dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Văn bản này nêu rõ: “Ngày 24.7.2012 công ty Yên Khánh có văn bản và phương án kèm theo gửi VEC đề xuất xin chủ trương mua quyền thu phí đường bộ dự án cao tốc đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ và xin tiếp cận dịch vụ quản lý thu phí trong vòng 12 tháng nhằm xác định doanh thu làm cơ sở xác định giá bán quyền thu phí của dự án.
Ai đồng ý cho Công ty Yên Khánh thu phí?
Đến ngày 11.9.2012 VEC ra văn bản số 2389/VEC-KHĐT yêu cầu công ty Yên Khánh lập phương án chính thức về việc tổ chức thu phí, đề xuất biện pháp xử lý về tài sản, nhân sự phục vụ cho công tác thu phí mà VEC đã đầu tư, mức phí dịch vụ, phương thức thanh toán, mối quan hệ giữa VEC, VEC O&M...
Căn cứ vào các nội đã nêu trên và yêu cầu của VEC, công ty Yên Khánh lập phương án chính thức, đề xuất công tác tổ chức thu phí đường bộ dự án đường cao tốc đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ và các công tác liên quan kèm theo. Kính gửi VEC xem xét, quyết định cho công ty Yên Khánh quản lý thu phí dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”.
Văn bản 2792.
Ngay sau đó, ông Mai Tuấn Anh hiện là Chủ tịch HĐTV VEC (thời điểm đó là Tổng giám đốc VEC) đã ký văn bản số 2792 gửi Bộ GTVT xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty Yên Khánh).
Văn bản do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định: “Trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT, VEC đã tổ chức thực hiện và giao cho công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) triển khai công tác quản lý và khai thác 4 trạm (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) với tổng số nhân sự là 266 người. Trong quá trình thực hiện VEC O&M đã hợp tác với Công ty Đại Dương để thực hiện công tác thu phí.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của bộ GTVT về việc quản lý thu phí nhằm giảm chi phí gián tiếp, nâng cao hiệu quả đầu tư và đề xuất của công ty Yên Khánh, VEC đã làm việc và xem xét đề xuất của Công ty Yên Khánh.
Theo đó, về phạm vi công việc, công ty Yên Khánh đề xuất sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí tại Trạm dịch vụ Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ (bao gồm cả công tác hậu kiểm). Nhân sự thực hiện gồm 231 người. Ngoài ra, công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận toàn bộ số lao động theo định biên mà VEC O&M đã ký hợp đồng. Công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ tài sản phụ vụ công tác thu phí”.
“VEC kiến nghị bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép VEC ký hợp đồng với công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 1 năm”, văn bản của VEC do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định.
Tuy nhiên, trên thực tế, công ty Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan đã thực hiện thu phí tới 5 năm, quá thời hạn cho phép 4 năm.