Dân Việt

Các trường tiểu học Oxford tụt dốc chóng mặt

25/02/2012 10:29 GMT+7
Oxford nổi tiếng với hệ thống trường học đứng đầu tại Anh. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục tiểu học Oxford lại đang tụt dốc nghiêm trọng.

Theo kết quả đánh giá thường kỳ, trong ba năm qua, các trường tiểu học Oxford đứng cuối bảng xếp hạng quốc gia về chất lượng học sinh giai đoạn một (học sinh 5-7 tuổi) về khả năng viết, đọc và tư duy toán học.

img
Các em học sinh trường tiểu học Oxford.

Từ những ngày đầu thành lập, các hệ thống trường học Oxford luôn thể hiện đẳng cấp trong các bảng xếp hạng ở Anh. Tuy nhiên, hiện nay, họ phải đối mặt với thực tế chất lượng học sinh ngày càng kém.

Bà Melinda Tilley - thành viên Hội đồng Quản lý giáo dục Oxford - cho biết, đây là kết quả đáng lo ngại. Các trường học đang trải qua một giai đoạn thử thách với nhiều khó khăn về hệ thống giáo viên, lãnh đạo nhà trường kém. Điều này không tạo được động lực học tập cho học sinh.

Yếu kém

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Giáo viên Quốc gia Anh, ông Russell Hobby, việc đánh giá chất lượng học sinh giai đoạn một phản ánh điều kiện gia đình và nền tảng xã hội của các em.

Sự tụt dốc này cũng cho thấy sự yếu kém, khi mà lãnh đạo các cấp không can thiệp và hỗ trợ kịp thời cho nền giáo dục.

Hội đồng hạt Oxfordshire đã lên kế hoạch tổ chức một chương trình đọc sách cho các em trong thời gian ba tuần để cải thiện tình hình.

Theo đó, sẽ có khoảng 500 tình nguyện viên được cử tới các trường, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc sách. Đồng thời, một phong trào tạo động lực học tập cũng được phát động, thúc đẩy tinh thần tranh đua trong học tập.

Oxford không phải trường hợp duy nhất tại Anh. Tổng cộng gần 1.000 trường tiểu học trong cả nước Anh không đạt được mục tiêu đặt ra trong đợt kiểm tra chất lượng giáo dục vừa qua. Sự thật này phản ánh xu hướng chất lượng ngày càng kém của nền giáo dục Anh, một lời cảnh báo đối với các nhà lãnh đạo nước này.

Hệ thống giáo dục Anh được chia làm bốn phần chính: Giáo dục tiểu học (5 - 11 tuổi), giáo dục trung học (11 - 16 tuổi), bổ túc, và giáo dục đại học.

Đối với giáo dục tiểu học và trung học của Anh, bắt buộc theo bốn giai đoạn:

· Giai đoạn I từ 5 đến 7 tuổi

· Giai đoạn II từ 7 đến 11 tuổi

· Giai đoạn III từ 11 đến 14 tuổi

· Giai đoạn IV từ 14 đến 16 tuổi

Theo Tiền phong