Dân Việt

Ngược dòng ngoạn mục, Barca đặt một chân vào bán kết

19/01/2012 09:51 GMT+7
Dân Việt - Phải tới làm khách tại Bernabeu và bị rơi vào thế dẫn bàn từ rất sớm, song Barcelona đã thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường khi lội ngược dòng giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Ở trận đấu này, Alvaro Arbeloa không thể góp mặt do lãnh án treo giò. Sami Khedira và Angel Di Maria không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu vì đang dính chấn thương. Chính vì vậy, Jose Mourinho đã phải kéo Hamit Altintop về đá hậu vệ phải, Fabio Coentrao trấn giữ hành lang cánh trái thay Marcelo. Nơi trung tâm hàng tiền vệ, Lassana Diarra sát cánh với Xabi Alonso, Pepe. Mesut Ozil bị xếp trên băng ghế dự bị, trong khi Gonzalo Higuain đá chính thay Di Maria.

img
 

Bên phía Barcelona, Pep Guardiola đã gây bất ngờ khi để Jose Pinto bắt chính thay Victor Valdes. Do bộ đôi David Villa và Pedro đang dính chấn thương nên Cesc Fabregas được thi đấu ở vị trí tiền đạo bên cạnh Lionel Messi và Alexis Sanchez.

Cũng giống như khi đối đầu với tất cả các đối thủ khác, Barcelona đã tràn lên tấn công và giành quyền kiểm soát thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Muniz Fernandez. Trong khi đó, Real Madrid chủ động chơi chậm, chắc bên phần sân nhà và chờ đợi cơ hội phản công.

Phút 11, Karim Benzema chọc khe cho Cristiano Ronaldo bứt tốc từ giữa sân chếch sang cánh trái rồi đảo bóng vài nhịp vượt qua sự truy cản của Gerard Pique trước khi tung ra cú dứt điểm chân trái qua háng Jose Pinto, khai thông bế tắc cho Los Blancos.

img
 

Bị dẫn bàn trước đã khiến gã khổng lồ xứ Catalan không ngừng gia tăng sức ép về phía khung thành của Iker Casillas. Phút 16, Xavi thực hiện pha tạt cánh từ bên cánh trái cho Alexis Sanchex bật cao đánh đầu đưa bóng đi dội cột dọc. Ở tình huống này, Casillas đã hoàn toàn bị đánh bại. Ít phút sau, Lionel Messi tung ra cú dứt điểm chéo góc bằng chân trái sở trường khiến “thánh Iker” phải đổ người hết cỡ mới có thể đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

Về nửa cuối hiệp một, Barca tiếp tục hoàn toàn làm chủ thế trận. trong khi đó, hàng thủ của Real vẫn tiếp tục bọc lót cho nhau rất tốt. Phút 29, Alexis Sanchez kiến tạo cơ hội ngon ăn cho Andres Iniesta trong vòng cấm. Nhưng do khống chế bóng không tốt ở tư thế khá trống trải nên pha dứt điểm của Iniesta lại đi thiếu chính xác. Ngay sau đó, Casillas đã phải băng ra khỏi vòng cấm để đánh đầu phá bóng trước sự áp sát rất nhanh của Alexis Sanchez.

Sau giờ nghỉ, thế trận vẫn diễn ra tương tự như hiệp thi đấu thứ nhất và đôi bên vẫn chưa có bất cứ sự thay đổi người nào. Phút 49, Carles Puyol đã bay người đánh đầu lái bóng hiểm hóc vào góc xa sau quả đá phạt góc bên cánh trái của Xavi, quân bình tỷ số cho Barcelona. Ở tình xuống này, Pepe đã mắc lỗi khi không theo kèm được thủ quân bên phía Blaugrana.

img
 

Bàn gỡ của Puyol đã khiến trận đấu trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều, bởi Real buộc phải đẩy cao đội hình để tấn công thay vì tiếp tục chơi phòng ngự như trong hiệp một. Phút 54, Fabregas kiến tạo cơ hội cho Iniesta tung ra cú volley chân trái đập trúng người Sergio Ramos đổi hướng rồi dội trúng xà ngang. Ngay sau đó, cột dọc của Barcelona cũng rung lên khi Benzema đánh đầu lái bóng kỹ thuật từ đường tạt cánh của Altintop.

Tới thời điểm này, Mourinho đã quyết định tung Ozil, Jose Callejon vào sân thay Diarra và Higuain. Thế nhưng, sự xuất hiện của bộ đôi này vẫn không thể giúp cho đội bóng Hoàng gia tạo ra được một thế trận khả quan hơn. Phút 70, Sergio Busquets bật cao đánh đầu sau đường chuyền từ quả đá phạt của Xavi đưa bóng đi sạt xà ngang.

Cuối cùng, những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi của Barca cũng được đền đáp bằng bàn nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 77. Sau pha đi bóng kỹ thuật, Messi thực hiện pha treo bóng điểm rơi cho Eric Abidal phá bẫy việt vị rồi dứt điểm hạ gục Casillas trong tư thế đối mặt.

Mặc dù đã rất nỗ lực tấn công trong những phút còn lại, song Real vẫn không thể lật ngược được thế cờ và đành chấp nhận thất bại với tỷ số 1-2. Kết quả này khiến thầy trò Jose Mourinho gặp rất nhiều khó khăn trong trận lượt về tại Nou Camp sau đây 1 tuần.