Clip: Đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi chật cứng xe máy vào giờ cao điểm
Sở GTVT Hà Nội mới đây đã đề xuất phương án hạn chế, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Theo lộ trình, Sở GTVT dự tính trước tiên sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.
Đường Lê Văn Lương, đặc biệt là đoạn giao với đường Khuất Duy Tiến trong nhiều năm qua luôn trong tình trạng quá tải, xe buýt nhanh BRT hoạt động chưa thực sự hiệu quả do thường xuyên bị các phương tiện khác lấn làn.
Do vậy, thông tin Sở GTVT Hà Nội thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường này khiến người dân lo ngại tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn và lan rộng sang các tuyến đường khác trong Thủ đô.
Đường Nguyễn Trãi cũng trong tình trạng tương tự, các phương tiện nhích từng chút một vào giờ cao điểm.
Ách tắc, khói bụi khiến người tham gia giao thông mệt mỏi vì phải di chuyển nhiều giờ liền trên đường.
Lượng xe máy quá đông, người điều khiển xe máy luồn lách gây khó khăn cho các phương tiện công cộng.
Thường xuyên đi làm trên đường Nguyễn Trãi, anh Tuyến (Triều Khúc, Hà Nội) chia sẻ, có những ngày đường tắc đỉnh điểm, anh phải mất 3 tiếng để đi qua đoạn đường này. Dù vậy, anh vẫn cho rằng cấm xe máy lưu thông qua đây không phải phương án hiệu quả.
Anh Quốc Đạt (Văn Quán, Hà Nội) cũng cho biết: "Theo tôi thì không nên cấm xe máy. Chỉ cần một phần nhỏ những người đang đi xe máy chuyển sang dùng ô tô thì tình trạng tắc đường sẽ còn nghiêm trọng hơn".
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi nào điều kiện giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì mới nên cấm xe máy trên một trong hai tuyến đường này chứ hiện tại chưa nên thực thiện thí điểm ngay.
Tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi là hai trục hướng tâm nên mật độ phương tiện lưu thông qua đây bao gồm cả xe máy lẫn ô tô đều rất cao, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm.