Dân Việt

Thông quan cầu dạng vòm lớn nhất VN, nối Quảng Ninh với Trung Quốc

Nguyễn Quý 19/03/2019 10:33 GMT+7
Sau gần 2 năm khánh thành, vào sáng nay (19.3) cầu Bắc Luân II nối TP.Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP.Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) đã chính thức được thông quan.

img

Cầu Bắc Luân II được trang hoàng chuẩn bị cho giờ làm lễ thông quan. 

Cầu Bắc Luân II là cây cầu cửa khẩu thứ 2 được xây dựng trên sông biên giới Ka Long, do hai nước Việt Nam – Trung Quốc hợp tác quản lý. Cầu thi công và khánh thành tháng 9.2017, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó, phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m, được giao cho Sở GT-VT Quảng Ninh quản lý, điều hành thi công, tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam. Hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng (cả kinh phí GPMB).

img

Các đại biểu tỉnh Quảng Ninh và TP.Đông Hưng nhấn nút quả cầu thủy tinh khởi động thông quan.

Ngay sau khi khánh thành cầu Bắc Luân II, chính quyền tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đã tiến hành các bước, đầu tư những công trình phụ trợ để tiến hành thông quan cầu. Đến thời điểm này, mọi phần việc đã hoàn tất. Trong đó, các hạng mục của Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II xây dựng tại phường Hải Hòa, TP.Móng Cái, đã hoàn thiện. Trạm được đầu tư với kinh phí gần 400 tỷ đồng, đến nay hệ thống máy móc, thiết bị chuyên ngành đã hoàn thành và tiến hành chạy thử.

Cùng với đó, điểm kiểm tra hàng hóa tập trung của Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương tại khu vực cầu Bắc Luân II đã đầu tư xong 2 bãi kiểm hóa, mỗi bãi rộng 4ha; hoàn thiện cơ sở vật chất, có thể phục vụ 500 phương tiện container cùng lúc, cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc chuyên dụng hiện đại. Công ty đã bố trí đầy đủ cẩu 150 tấn, 50 tấn, 25 tấn phục vụ xếp dỡ hàng hóa siêu trường, siêu trọng. Điểm kiểm tra này đã được Tổng cục Hải quan cấp mã điểm kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu, phục vụ xếp dỡ.

img

Đoàn xe tải di chuyển qua cửa khẩu sau lễ thông quan.

Hiện tại, hệ thống thiết bị chuyên ngành khối cửa khẩu đã hoàn thành chạy thử. Cùng với đó, máy phun tiêu độc, khử trùng để phòng chống dịch; máy phát điện dự phòng; hệ thống cáp viễn thông, barie, bốt gác hải quan, biên phòng đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc thông quan.

Để lễ thông quan cầu diễn ra thành công, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao và ủy quyền cho UBND TP.Móng Cái chủ động tổ chức hội đàm, thống nhất với chính quyền nhân dân TP.Đông Hưng (Trung Quốc) thực hiện các phần việc liên quan. Đồng thời TP.Móng Cái chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo về lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác tổ chức, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh, cảnh quan môi trường… phục vụ cho lễ thông quan được thuận lợi, an toàn.

img

Cầu Bắc Luân II nối TP.Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP.Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc).

Cầu Bắc Luân II được thông quan sẽ cùng với Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Bắc Luân I, Cửa khẩu Ka Long, Cảng cạn ICD, lối mở Pò Hèn… góp phần làm tăng năng lực lưu thông hàng hóa, tăng cường kết nối TP.Móng Cái với TP.Đông Hưng, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc. Và xa hơn nữa, khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ tạo hệ thống giao thông kết nối Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, qua đó tạo động lực phát triển, thúc đẩy giao thương cho các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc. Đây sẽ là cửa ngõ lớn nối ASEAN với Trung Quốc.

Hiện cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng đang đóng vai trò quan trọng trong hợp tác kinh tế khu vực biên giới. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn thành phố Móng Cái đạt hơn 3,8 triệu USD. Hơn 4,5 vạn lượt khách du lịch Trung Quốc đã đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua.