Phản ánh đến Dân Việt, ông Ngô Hồng Mỹ (phường 8, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho biết đã sử dụng 2 số điện thoại 0940xxxxxx từ nhà mạng vinaphone với hình thức trả sau. Hơn 2 năm qua ông Mỹ vẫn liên lạc bình thường qua 2 số điện thoại đầu 0940 này.
Đến tháng 12.2018, ông phát hiện số thuê bao này không nhận được cuộc gọi từ các số ngoại mạng.
Ông Mỹ gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VPNT) và được tiếp nhận chuyển đến bộ phận chuyên môn kiểm tra.
“Sau đó, có nhân viên gọi cho tôi cho biết đầu số 0940 hiện tại tôi đang sử dụng là đầu số thử nghiệm chưa đưa vào khai thác thương mại. Khi tôi hỏi, chưa đưa vào khai thác thương mại tại sao tôi sử dụng 2 năm nay và VNPT vẫn thu tiền cước của tôi, nhân viên đó không trả lời được” - ông Mỹ thông tin.
Liên quan đến vấn đề này, VNPT Cà Mau cho biết, thời gian qua VNPT có sử dụng một số số thuê bao thuộc dải số 0940xxxxxx để thử nghiệm hệ thống. Tuy nhiên, do sơ xuất của nhân viên kỹ thuật trong quá trình xử lý đưa nhầm số thuê bao thử nghiệm vào hệ thống khai thác số cung cấp cho khách hàng nên khách hàng đã chọn được số thuê bao 0940xxxxxx để hòa mạng.
Nhiều trang web vẫn rao bán sim với đầu số 0940 từ nhà mạng vinaphone. Ảnh: CL.
Số thuê bao thử nghiệm này chưa được tích hợp đầy đủ các dịch vụ như các số thuê bao thông thường và chưa được cấp phép cung cấp cho khách hàng sử dụng. Vì vậy, VPNT cho rằng phải thu hồi số thuê bao thử nghiệm, không được phép tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
VNPT đã đề xuất các giải pháp khắc phục như: Cung cấp cho khách hàng danh sách số thuê bao tương đương với số thuê bao đang sử dụng và kiểu số thuê bao theo khách hàng mong muốn để lựa chọn; hoàn lại 100% cước sử dụng số thuê bao đầu số 0940x của khách hàng đã sử dụng; có hệ thống tổng đài chỉ dẫn đến số thuê bao mới của quý khách hàng khi có người liên hệ với số thuê bao cũ trong thời gian nhất định;…
Tuy nhiên, ông Mỹ cho biết: “Do số điện thoại này tôi sử dụng đã lâu phục vụ cho việc kinh doanh, khách hàng và người thân đã quen, nên tôi chỉ muốn mở lại số này để sử dụng như trước đây. Dù khách hàng chưa đồng ý nhưng nhà mạng đã cắt liên lạc hai chiều với các thuê bao ngoại mạng, gây ra nhiều thiệt hại cho chúng tôi”.
Ngoài ra, ông Mỹ đề nghị cơ quan chức năng có hình thức xử lý VNPT vì khai thác kho số khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Phước - Giám đốc VNPT Cà Mau, thông tin: “Phía Tập đoàn cũng có cái sai khi hết hạn thử nghiệm các số thuê bao nhưng không thông báo và cấp luôn cho khách hàng. Hiện nay các số này trở thành tài sản của khách hàng, bây giờ thu hồi thì rất khó. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn đàm phán để đưa ra hướng giải quyết phù hợp”.
“Hiện nay, không thể giải quyết theo yêu cầu của khách hàng được vì họ muốn đổi số đẹp. Việc này thì lại ngoài tầm với của doanh nghiệp” - ông Phước cho biết.