Dân Việt

Vinaphone thừa nhận "sơ xuất" bán đầu số thử nghiệm ra thị trường

Chúc Ly 23/03/2019 09:00 GMT+7
Trong vụ việc Vinaphone bán đầu số thử nghiệm cho khách hàng, đại diện đơn vị này cho biết nguyên nhân do "sơ xuất của nhân viên kỹ thuật".

Như Dân Việt đã thông tin, khách hàng Ngô Hồng Mỹ (Cà Mau) phản ánh thuê bao đầu số 0940xxxxxx không liên lạc được bình thường từ tháng 12.2018. Ông Mỹ cho rằng phía Vinaphone đã tự ý cắt liên lạc ngoại mạng các số thuê bao này, không báo cho khách hàng. Trước đó, ông Mỹ đã sử dụng 2 số thuê bao đầu số 0940xxxxxx theo phương thức trả sau trong thời gian dài, có biên lai thu cước hàng tháng. 

Trả lời Dân Việt sau khi bài viết được đăng tải, Vinaphone cho biết, trong thời gian vừa qua Vinaphone sử dụng một số số thuê bao thuộc dải số 0940xxxxxx để thử nghiệm hệ thống. Tuy nhiên, do sơ xuất của nhân viên kỹ thuật đã đưa nhầm số thuê bao thử nghiệm vào hệ thống khai thác số cung cấp cho khách hàng. Do đó ông Ngô Hồng Mỹ (phường 8, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đã chọn được số thuê bao 094xxxxxx để hòa mạng.

Khi phát hiện có sai sót này, từ tháng 1.2019 Vinaphone đã chủ động liên hệ với ông Mỹ xin lỗi và thông tin tới khách hàng theo tinh thần thiện chí, hợp tác và vì quyền lợi tối đa của khách hàng. Sau đó, Vinaphone đã mời ông Mỹ đến Phòng Bán hàng khu vực tại Cà Mau để ghi nhận thông tin, cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục cho ông Mỹ.

img

Nhiều trang web vẫn rao bán sim với đầu số 0940 từ nhà mạng vinaphone. Ảnh: CL.

Cụ thể, Vinaphone thông báo thu hồi số thuê bao cũ thuộc dải số thử nghiệm, cung cấp cho khách hàng 3 số thuê bao tương ứng để khách hàng lựa chọn; bảo lưu đầy đủ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và tài khoản/thời hạn như số cũ của khách hàng. 

Để đảm bảo khách hàng không bị mất liên lạc từ bạn bè, đối tác, người thân, số thuê bao cũ sẽ được duy trì thêm 1 tháng và sẽ cài đặt thông báo về việc thay đổi số liên lạc cho khách hàng khi có cuộc gọi đến trong 3 tháng kể từ thời điểm thu hồi số; có cơ chế tặng quà chăm sóc khách hàng…

"Tuy nhiên, khách hàng Ngô Hồng Mỹ yêu cầu đổi sang các số 091+ lục giữa hoặc các số đẹp như 0889 666999, 0889 777999… Đây là các số thuê bao không có sẵn trong kho số hoặc đã được phát hành ra thị trường" - đại diện Vinaphone thông tin.

Trao đổi với Dân Việt, ông Mỹ cho biết: “Việc Vinaphone cho rằng đã chủ động liên hệ tôi ngay từ đầu khi phát hiện sai sót là không đúng. Khi phát hiện vụ việc, tôi đã khiếu nại qua tổng đài của Vinaphone từ trước Tết khoảng 2 tháng.

Tuy nhiên, đến nay đã qua gần 4 tháng nhưng Vinaphone vẫn chưa giải quyết thỏa đáng cho khách hàng, tôi cho rằng như vậy là thiếu thiện chí. Đến khi tôi đi khiếu nại đến các sở, ban, ngành thì Vinaphone mới có động thái phản hồi quyết liệt”.  

img

Phiếu thu tiền cước điện thoại tháng của anh Mỹ. Ảnh: CL.

Nói về vấn đề đổi số, ông Mỹ cho rằng ông chỉ mong được đổi số tương đương với số điện thoại mà Vinaphone muốn thu hồi, hoặc mở lại số (cho hoạt động bình thường) để ông tiếp tục sử dụng dịch vụ, chứ không đòi hỏi gì nhiều hơn.

“Trong trường hợp Vinaphone không đáp ứng được thì tôi mới nêu ra một số sim (các số 091+ lục giữa hoặc các số đẹp như 0889 666999, 0889 777999…) phù hợp với tôi, hoặc những sim mang giá trị tương đương. Hiện tại, số điện thoại của tôi có giá trị khoảng 200 triệu đồng trong khi Vinaphone đưa ra những số có giá trị vài triệu đồng để trao đổi là không phù hợp” - ông Mỹ nêu quan điểm.

Ông Mỹ cũng cho biết: “Nếu Vinaphone cho rằng những số sim mà tôi yêu cầu trong kho không có hoặc đã được phát hành ra thị trường, họ cứ đưa ra những dãy số có mức cam kết cao nhất có thể để tôi lựa chọn. Kể cả những dãy số có mức cam kết sử dụng 10 triệu, 20 triệu đồng/tháng tôi vẫn chấp nhận”.

“Theo tôi, hơn 2 năm qua, Vinaphone đã đưa vào khai thác đầu số chưa được cấp phép và thu cước của khách hàng. Đến khi phát hiện sai sót lại giải quyết kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu trong trường hợp này?” - ông Mỹ bức xúc.

Trước đó, như đã phản ánh, báo Dân Việt nhận được phản ánh từ nhiều khách hàng ở Cà Mau về việc số điện thoại đã sử dụng hơn 2 năm bỗng dưng không thể nhận được cuộc gọi từ các số ngoại mạng.

Liên quan đến vấn đề này, Vinaphone thừa nhận do sơ xuất của nhân viên kỹ thuật nên đã đưa nhầm số thuê bao thử nghiệm vào hệ thống khai thác số cung cấp cho khách hàng, nên khách hàng đã chọn được số thuê bao 0940xxxxxx để hòa mạng.

Số thuê bao thử nghiệm này chưa được tích hợp đầy đủ các dịch vụ như các số thuê bao thông thường và chưa được cấp phép cung cấp cho khách hàng sử dụng. Vì vậy, Vinaphone phải thu hồi số thuê bao thử nghiệm, không được phép tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Vinaphone đã đề xuất các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc làm việc, giữa Vinaphone và khách hàng không thống nhất được phương án xử lý. Khách hàng đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan với mong muốn được bảo vệ quyền lợi chính đáng.