Kể từ khi máy bay chiến đấu tính năng cao tham gia vào chiến trường, con người đã không ngừng tìm tòi các hình thức không chiến cụ thể. Đồng thời, từ động cơ cánh quạt đến động cơ phản lực, phương thức cơ bản của không chiến hiện đại cũng theo sự phát triển của vũ khí mà thay đổi. Tuy nhiên, có một điểm cơ bản không có thay đổi, đó là các máy bay chiến đấu khi chấp hành nhiệm vụ đều cất cánh theo biên đội 2 chiếc trở lên, tục gọi là “trường cơ” và “liêu cơ”.
Việc đem trường cơ và liêu cơ kết hợp tác chiến trên không là một kết quả sau quá trình thực tiễn lâu dài. Trên không trung bao la, một chiếc máy bay đơn độc làm nhiệm vụ không những nhiều khó khăn mà hệ số nguy cơ cũng cực lớn. Có một chiếc nữa yểm hộ không những có thể theo dõi quân địch, yểm hộ lẫn nhau khiến sức chiến đấu tăng lên gấp bội mà còn tăng khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó có thể đạt được hiệu quả một cộng một lớn hơn 2, do vậy chiến thuật này gần như được không quân các nước đều sử dụng.
Do máy bay chiến đấu hiện đại càng ngày càng làm được nhiều nhiệm vụ đa dạng, phi công cũng được tiếp thu các huấn luyện ngày càng nhiều, nhưng không phải phi công nào cũng là tay lái già dặn trên chiến trường, mà cho dù là có phi công kỳ cựu có kinh nghiệm phong phú thì cũng không thể ngay lập tức có thông tin và sự yểm hộ về thông tin chiến trường cho nên không thể lấy một địch nhiều được. Do vậy máy bay số 2 có tác dụng hỗ trợ tất cả những nhân tố không xác định phát sinh trong khi bay và khi tác chiến cho máy bay số 1.
Đặc biệt trong thời kỳ Thế chiến II, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển như bây giờ, do thiếu thông tin vệ tinh và các hệ thống thông tin chiến trường hữu hiệu, các máy bay chiến đấu có rất ít khả năng để biết những thông tin xung quanh chiến trường. Tác dụng của máy bay số 2 do đó rất quan trọng, nó giống như quan hệ giữa xạ thủ và trinh sát trong hoạt động bắn tỉa vậy. Xạ thủ làm nhiệm vụ chính là xạ kích còn trinh sát thì cung cấp các hoàn cảnh chiến trường cần thiết và yểm hộ cho xạ thủ.
Hiện tại, biên đội hỗn hợp 2 máy bay đã trở thành một hình thức cực kỳ phổ biến trong không chiến, đặc biệt là hiện tại đại đa số máy bay đều là một người lái. Một người đơn độc thì khả năng xử lý các sự kiện trên chiến trường sẽ có hạn. Để nâng cao hệ số an toàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho phi công trong quá trình bay, tổ chức bay biên đội 2 chiếc có thể nói là phương thức tuyệt vời nhất và tương đối rẻ để thực hiện được mục đích.
Ngoài ra, cũng không phải chỉ có trong không chiến, trong một số chiến trường mặt đất cụ thể cũng thường thấy xe tăng và xe chiến đấu bộ binh phối hợp tác chiến. Mục đích chủ yếu của việc này cũng là để nâng cao khả năng sống sót cho xe tăng.