Từ 16 đội thi đến từ 10 trường đại học trên cả nước, vòng bán kết cuộc thi Cuộc đua số 2018 - 2019 với chủ đề “Lập trình xe tự hành” đã chính thức gọi tên 8 đại diện xuất sắc lọt vào chung kết sẽ diễn ra tháng 5/2019. Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ tự hành tiên phong tại Đông Nam Á, góp phần đào tạo nguồn nhân lực số.
2 trận bán kết tại Hà Nội (tối 11/4) và TP.HCM (tối 7/4) vừa qua là những màn tranh tài nảy lửa giữa những trường ĐH có sinh viên công nghệ mạnh nhất cả nước hiện nay.
Khác với vòng loại, ở vòng bán kết, đội thi phải lập trình các thuật toán trên xe mô hình có tỉ lệ bằng 1/7 kích thước xe thật để giúp xe tự di chuyển trên sa hình với tốc độ cao nhất trong thời gian nhanh nhất cũng như xác định, tránh được vật cản xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải. Đặc biệt, các biển báo rẽ sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên, ngoài ra BTC cũng bổ sung các yếu tố thay đổi điều kiện ánh sáng, hình dáng vật cản, để thử thách thí sinh.
Nhận xét về các đội thi và vòng bán kết, ông Đào Ngọc Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết: “Trải qua ba mùa thi chất lượng của các đội thi ngày càng được tăng lên. Việc ứng dụng các công nghệ mới, các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 là một thách thức nhưng các đội thi về cơ bản đã kết hợp được rất tốt. Tôi nghĩ với đội ngũ sinh viên đông đảo và ham học hỏi cái mới nếu có những chương trình đào tạo phù hợp ví dụ như cuộc thi hôm nay thì không lâu nữa đội ngũ nhân lực cho ngành công nghệ ô tô sẽ được đáp ứng”.
Xe tự hành trong cuộc thi là mô hình 1/7 so với thực tế.
Với chiến thuật chỉnh góc quay của camera để nhìn làn đường rõ hơn, đội UET Fastest đã dẫn đầu về tốc độ xe chạy trong top 4 đội xuất sắc khu vực miền Bắc. Chia sẻ tại sự kiện, Nguyễn Văn Tùng - thành viên của Đội UET Fastest cho biết: “Khó khăn lớn nhất của vòng thi bán kết lần này chính là làn đường rộng hơn nhưng góc nhìn của camera không thay đổi và hàng cây che mất làn đường. Đội em đã có chiến thuật hay là chỉnh góc quay của camera”.
Luật thi của Cuộc đua số mùa thứ 3 khó hơn nhiều hai mùa trước.
Như vậy, 8 đội xuất sắc nhất gồm UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQGHN); MTA_R4F (Học viện kỹ thuật quân sự), Fast and Fiery (HV công nghệ bưu chính viễn thông), PTIT Word.Exe (HV công nghệ bưu chính viễn thông), SQ26 (Đại học Thông tin liên lạc), CDS-NTU2 (Đại học Nha Trang), Dateh IT (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng), đại diện cho các sinh viên Việt Nam đam mê công nghệ tự hành sẽ cùng tranh tài với hai đội thi đến từ các trường đại học lớn trên thế giới tại chung kết Cuộc đua số diễn ra vào tháng 5/2019.
Ban tổ chức cũng đã công bố thách thức công nghệ dành cho các đội lọt vào vòng chung kết. Theo đó, các đội thi sẽ phải lập trình để xe có thể di chuyển trên cung đường không được biết trước, với tốc độ cao nhất trong điều kiện ánh sáng thay đổi; phải di chuyển qua hầm, khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản; tự định vị để tìm kiếm đường đi ngắn nhất.
Trải qua ba mùa triển khai, độ khó của đề thi Cuộc đua số lại được nâng lên. Theo ông Lê Hồng Việt - Giám đốc Công nghệ FPT, mục đích của cuộc thi là sau khoảng 5 năm, sinh viên Việt Nam sẽ đủ kiến thức và năng lực để tự lập trình xe tự hành chạy được trong các nhà máy hay khuôn viên các khu du lịch.
“Chân thành gửi tới các bạn lời chào thân hữu” là câu chào bằng tiếng Việt đã được NASA dùng để liên lạc với...