Dân Việt

Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị gì về việc “đeo mào” xe công nghệ?

Quốc Hải 19/04/2019 06:00 GMT+7
Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị, bất cứ xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có hộp đèn nóc, bất luận đó là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử.

img

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị giữ nguyên các nội dung dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. (Ảnh: IT)

Tối 18.4, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên các nội dung dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô do Bộ GTVT trình lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, các Hiệp hội vận tải… ngày 8.4 vừa qua.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Hiệp hội đồng tình với việc phải xác định các công đoạn của qui trình kinh doanh vận tải, trong đó có các công đoạn thể hiện bản chất của kinh doanh vận tải, đó là "quyền điều xe - lái xe" (quyền điều hành) và "quyền quyết định giá dịch vụ" (quyền về tài chính). Với quy định này, nếu doanh nghiệp nào "không tham gia điều xe - lái xe" và "quyết định giá sản phẩm dịch vụ" thì không phải doanh nghiệp vận tải.

“Quy định này ngoài việc để phân biệt đơn vị kinh doanh vận tải với đơn vị không kinh doanh vận tải, còn có ý nghĩa trong việc xác định trách nhiệm của chủ thể chính, các quyền và nghĩa vụ liên quan như doanh thu, chính sách lao động, nghĩa vụ bảo hiểm, nghĩa vụ thuế hoặc dân sự, hình sự…”, ông Hỷ giải thích.

img

Ông Tạ Long Hỷ cho rằng, Bộ GTVT nên giữ nguyên quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có đèn nóc, bất luận là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử.

Riêng vấn đề “gắn mào” trên nóc phương tiện (gắn hộp đèn), ông Hỷ cho rằng, hộp đèn nóc là dấu hiệu cơ bản để nhận diện một phương tiện có chức năng vận chuyển khách với các phương tiện khác; giúp công tác kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng và người tham gia giao thông thuận lợi hơn khi xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, hộp đèn còn có ý nghĩa về sự minh bạch, văn minh trong kinh doanh vận tải hành khách, nhất là sự công bằng về điều kiện kinh doanh.

“Luận điểm của Grab mới đây cho rằng hộp đèn chỉ dành cho các xe có khách vẫy trên đường là không chuẩn xác. Việc cho rằng luật đã quy định dán phù hiệu, phần mềm đã có thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc… nên không cần thiết có hộp đèn là vô lý. Cấn hiểu rằng xe kinh doanh có bản chất giống nhau thì điều kiện kinh doanh phải giống nhau. Nên nhớ các hãng taxi cũng phải quy định thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc, điểm đến, giá cước… và thể hiện qua hóa đơn gửi cho khách. Tại sao các hãng taxi đã và đang sử dụng phần mềm giống Grab hiện cũng phải có đèn nóc, thì tại sao xe chạy cho Grab lại không?”, ông Hỷ đặt vấn đề.

Chốt lại, ông Hỷ kiến nghị: “Bộ GTVT nên giữ nguyên quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có đèn nóc, bất luận là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử”.