Dân Việt

Kem Thủy Tạ đang "tan chảy" thảm hại thế nào?

Phương Linh 23/04/2019 18:55 GMT+7
Công ty cổ phần Thủy Tạ vừa công bố báo cáo thường niên năm 2018 với nhiều kết quả đáng thất vọng.

Cụ thể, năm 2018, doanh thu chỉ đạt hơn 102 tỷ đồng, bằng 85,12% so với kế hoạch do đại hội đồng cổ đông đề ra và bằng 99,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong số này, riêng doanh thu bán kem là gần 46 tỷ đồng, sụt giảm so với mức hơn 47 tỷ đồng một năm trước đó. 

Trong khi ấy, giá vốn bán hàng của Thủy Tạ năm 2018 gần 58 tỷ đồng, bằng 106% năm 2017. Ngoài ra, chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng tăng so với một năm trước.

Qua đó, lợi nhuận trước thuế của Thủy Tạ chỉ đạt hơn 2,9 tỷ đồng, đạt 30,72% so với kế hoạch và bằng 40,37% so với năm 2017.

img

 Lợi nhuận trước thuế của Thủy Tạ năm 2018 chỉ đạt hơn 2,9 tỷ đồng, đạt 30,72% so với kế hoạch

Theo lý giải, nguyên nhân những kết quả trên bởi hệ thống dây chuyền sản xuất kem, kho tôi và trữ sản phẩm, các thiết bị phụ trợ chất lượng của Thủy Tạ đã cũ. Hệ thống này thường xuyên hỏng hóc, sửa chữa thay thế nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, tình trạng xuống dốc của Thủy Tạ còn xuất phát từ việc thị trường đang có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt đối với những sản phẩm cùng loại mà Thủy Tạ đang sản xuất, kinh doanh như: các loại kem, nước đóng chai và các loại hình cung cấp dịch vụ nhà hàng...tại trung tâm Thủ Đô.

"Khối thị trường bán buôn kem công nghiệp không tăng được doanh thu mà chỉ bằng 96,9% so với năm 2017, đối với khối kinh doanh nước tinh khiết Pha Lê mặc dù doanh thu tăng 104,4% so với năm 2017 nhưng hiệu quả kinh doanh vẫn lỗ," phía Thủy Tạ lên tiếng.

Thủy Tạ cũng thừa nhận, các chương trình khuyến mại sản phẩm kem đến nhà phân phối, người tiêu dùng hiệu quả chưa cao.

Tuy vậy, với năm 2019, Thủy Tạ dự kiến doanh thu đạt 109 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 6,94 tỷ đồng, tức là cao hơn khá nhiều mức thực hiện năm 2018.

Theo Thủy Tạ, một trong các điểm thuận lợi là: Cùng với những chính sách thu hút và phát triển du lịch của Nhà nước, Thủ đô, một số địa điểm kinh doanh của công ty tại trung tâm Thủ Đô vẫn thu hút đươc lượng khách thăm quan du lịch trong và ngoài nước.

Tiền thân của Công ty cổ phần Thủy Tạ là Nhà hàng Thủy Tạ được thành lập từ tháng 5 năm 1958. Năm 1998, Thủy Tạ bắt đầu bước sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp thực phẩm với quy mô lớn. Tới 14/2/2006 Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ra quyết định chuyển đổi Công ty Thủy Tạ thành Công ty cổ phần Thủy Tạ./.

Đặt cược vào chuối, Bầu Đức lên kế hoạch kinh doanh kiểu ”con nhà nghèo”

HAGL đang tập trung mạnh vào kinh doanh trái cây, trong đó chuối là sản phẩm chủ lực.