Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty tư vấn ADPi (Pháp) ký bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài (Hà Nội) với mục tiêu xây dựng cảng quốc tế đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường hàng không Việt Nam đang được dư luận quan tâm tới việc Nội Bài sẽ được mở rộng như thế nào?
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADP Ingénierie (ADPi - Pháp) ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài. Nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ hợp tác ưu tiên giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm hợp tác về thể chế, cung cấp máy bay cho các công ty hàng không Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ về an toàn hàng không và hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không hợp tác với tư vấn Pháp: Sân bay Nội Bài sẽ mở rộng ra sao?
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc mở rộng sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã lên kế hoạch thuê tư vấn nghiên cứu toàn bộ quy hoạch mở rộng sân Nội Bài đáp ứng thị trường hàng không trong tương lai.
Việc quy hoạch sân bay Nội Bài được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở rộng về phía bắc thay vì phía nam như quy hoạch trước đó. Tuy nhiên, đề xuất này chưa dựa trên nghiên cứu đánh giá tổng thể nên Bộ Giao thông chưa quyết định.
Đối với phương án mở rộng về phía nam như quy hoạch đã phê duyệt, các hạng mục xây dựng mới sau năm 2020 gồm đường cất hạ cánh số 2A song song, cách đường cất hạ cánh 1B hiện nay 1,7 km về phía nam.
Ngoài ra, ga hành khách T3, T4 với công suất 25 triệu khách mỗi năm nâng tổng công suất cụm cảng lên 50 triệu hành khách; ga hàng hóa, sân đỗ máy bay, xe tải...
Đánh giá về phương án này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc triển khai mở rộng về phía nam sẽ rất khó khăn bởi mật độ dân cư hiện dày đặc khiến chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Dự kiến, trên 5.000 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng sẽ khoảng 4-5 tỷ USD, ngoài ra, vấn đề an sinh xã hội là thách thức lớn.
Từ đó, để đảm bảo phương án mở rộng sân bay Nội Bài phù hợp, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép nghiên cứu theo hướng mở rộng sân bay về phía bắc.
Lý giải về phương án mở rộng về phía Bắc, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết, dự kiến xây dựng đường cất hạ cánh số 3, đường lăn, sân đỗ máy bay và ga hành khách công suất 25 triệu người mỗi năm. Chi phí giải phóng mặt bằng sẽ giảm so với phương án mở về phía nam, song vẫn vướng một số khu công nghiệp.
Theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; Đến năm 2030 cảng hàng không này tiếp nhận 35 triệu khách và sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 25 triệu hành khách, tương đương công suất thiết kế của nhà ga T1 và T2. Năm 2018, nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đã xuất hiện hư hỏng. Tháng 10.2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, đơn vị tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Phó thủ tướng chỉ đạo, Bộ GTVT rà soát quy hoạch khu vực phía bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm, đồng thời nghiên cứu phát triển về phía nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm. |