Clip: "Cò" khách lộng hành tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Trong vai người lái xe dẫn đoàn khách tham quan vịnh Hạ Long, chiều 26 và sáng 27.4, PV Dân Việt đã được cánh “cò” chăm sóc tận tình từ bãi gửi xe vào khu vực nhà chờ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Vừa mở cửa xuống xe, 2 thanh niên đứng trong gốc cây bước vội ra ngoài nắng, đón tôi bằng loạt câu hỏi: “Anh có tàu thăm vịnh chưa?”, “Đoàn anh có mấy người?”, “Để em bố trí cho, chúng em bên nhà tàu bán vé chiết khấu trực tiếp cho khách, rẻ hơn anh mua trong cảng”...
Một "cò" tàu (áo đen) đang hoạt động mời chào khách bên ngoài sân Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Đi tiếp đến khu vực sân trước cảng, nhiều nhóm “cò” đang hoạt động bám riết chào mời khách. Để nhận diện “cò” tàu khách tham quan vịnh Hạ Long không khó. Nhóm người này phần lớn là nữ, trước ngực có đeo chiếc thẻ ghi tên, ảnh chứng minh, tên đội tàu. Khi xuất hiện các khách lẻ, “cò” liền tiếp cận mời chào. Nếu thấy khách không có thái độ dứt khoát, “cò” sẽ đeo bám từ bãi gửi xe vào trong khu vực nhà chờ.
Ngay tại khu vực làm thủ tục mua vé xuất bến bên trong Cảng, một “cò” tàu tên Hậu đã chào mời tôi rất nhiệt tình: “Đoàn của em bao nhiều người? Em đi tàu ghép hay thuê riêng? Để chị tính cho, nếu em thuê tàu trong cảng là 2 triệu sáu, chị chỉ lấy em 2 triệu. Còn nếu em đi tàu ghép thì phí là 150.000 đồng một người theo quy định, nhưng chị sẽ bớt cho em 1 vé, vé tham quan mua riêng là 290.000 đồng” (?).
Bám riết, chèo kéo khách đi ghép tàu ngoài sân Cảng.
Khi được hỏi tại sao thuê tàu của các chị lại rẻ hơn, người phụ nữ tên Hậu nói: “Bọn chị là chủ tàu, tiền chiết khấu % của Cảng dành cho nhà tàu bọn chị trừ luôn cho khách, nên sẽ rẻ hơn so với bọn em mua trong Cảng”.
Theo quan sát của PV, nhiều khách du lịch tỏ ra khó chịu khi bị các “cò” tàu này đeo bám, mời mọc. Thậm chí có trường hợp khách đến tận quầy thanh toán trong Cảng, rút ví chuẩn bị mua vé tại quầy rồi mà vẫn bị “cò” tiếp tục chèo kéo.
Ngoài “cò” tàu hoạt động ngang nhiên trong nhà chờ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, thì bên ngoài sân Cảng còn có các “cò” khách sạn, nhà nghỉ. Chiêu thức của các “cò” này là phát hiện xe của khách từ hướng Hà Nội, Hải Phòng rẽ thẳng vào đảo Tuần Châu. Qua thông tin liên lạc, “cò” khách sạn có mặt tại bãi gửi xe tiếp cận biển số xe được thông báo, sau đó mời chào, giới thiệu các khách sạn, nhà nghỉ (chủ yếu tại khu vực Bãi Cháy) với đủ những lời có cánh.
Một "cò" tàu hoạt động mời chào khách ngay trong nhà chờ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Vẫn trong vai khách du lịch, khi PV tiếp cận nhân viên tư vấn để hỏi về những người mời chào kia là ai, có phải nhân viên của Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu không, 1 nhân viên cho biết, những người đó không phải nhân viên của Cảng, mà là tư nhân bên ngoài.
“Tư nhân bên ngoài thì có thể là có vấn đề gì xảy ra không đảm bảo, không có bảo hiểm thì bọn em không chịu trách nhiệm” – nhân viên này nói.
Trao đổi với PV Dân Việt, một đại diện Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu thừa nhận: “Đúng là cò tàu từ đường 18 vào cảng năm nay tăng nhiều lần so với năm trước. Cảng đã nhắc nhở, tuyên truyền thậm chí đuổi ra rất nhiều lần, nhưng cũng chỉ dừng lại ở nhắc nhở thôi, chứ không có chế tài”.
Rất đông "cò" tàu tụ tập chờ khách bên ngoài sân Cảng.
Để xảy ra phát sinh nhiều hơn nạn cò tàu khách tham quan vịnh Hạ Long, theo vị đại diện này, là do Ban Quản lý vịnh Hạ Long từ khi được tỉnh đồng ý cho tổ chức ghép khách, nhưng lại mời chi hội tàu vào làm thành viên trong việc ghép khách, nên các nhà tàu đã đứng lên tiếp thị (thực chất là “cò” khách).
“Giải quyết “cò” phải có giải pháp tổng thể, trong đó việc tổ chức ghép khách phải khoa học và hiệu quả” – vị đại diện Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu nói.
Tìm hiểu được biết, vào ngày 12.4.2019 vừa qua, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký văn bản số 2462, “đồng ý cho phép Ban quản lý vịnh Hạ Long triển khai thực hiện phương án quản lý điều hành tàu chở khách ghép tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu”.
Văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký, chính thức giao cho BQL vịnh Hạ Long tổ chức thực hiện phương án quản lý điều hành tàu chở khách ghép tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Văn bản này cũng nêu rõ: “Giao Ban Quản lý vịnh Hạ Long chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện phương án đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để tạo thuận lợi nhất cho du khách khi tham quan vịnh Hạ Long”.
Tuy nhiên, thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, với nạn “cò” đang diễn ra lại khiến cho khách du lịch cảm giác một dịch vụ thương mại “rừng rú”, thiếu chuyên nghiệp, khó tin tưởng.
Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc.