Dân Việt

Hạ Long “lật kèo”, bất ngờ lấp vịnh làm đường bao biển

Nguyễn Quý 13/05/2019 15:06 GMT+7
Hơn 2 năm sau khi khẳng định sẽ không lấp thêm vịnh Hạ Long để làm đường bao biển, vừa qua, UBND TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã bất ngờ thông báo, thành phố đang có chủ trương tiếp tục đầu tư, thực hiện mở rộng tuyến đường bao biển qua các phường Hồng Hà, Hồng Hải (đường Trần Quốc Nghiễn) từ 4 lên 6 làn xe, đồng nghĩa với việc 67.000m2 mặt nước biển sẽ bị lấp.

Thông tin trên đã làm cho nhiều người dân TP.Hạ Long bất ngờ, bởi vào ngày 16.3.2017, khẳng định với Dân Việt, ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP.Hạ Long, cho rằng: “Chủ trương của tỉnh và đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian qua đã nhấn mạnh trong các cuộc họp, các hội nghị trên các phương tiện truyền thông là không đổ lấp biển tại khu vực này (đường Trần Quốc Nghiễn). Hiện nay, tỉnh chỉ có một dự án đang được nghiên cứu đầu tư là dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả”.

img

Một góc đô thị của TP.Hạ Long với con đường bao biển hiện tại. Ảnh: Nguyễn Quý.

Đề giải cho dự án này, đại diện UBND TP.Hạ Long cho biết, để tạo đồng bộ tuyến bao biển phía Hòn Gai, ngay sau khi thực hiện mở rộng đường bao núi Bài Thơ, TP.Hạ Long đang có chủ trương tiếp tục đầu tư, thực hiện mở rộng tuyến đường bao biển qua các phường Hồng Hà, Hồng Hải (đường Trần Quốc Nghiễn) từ 4 lên 6 làn xe.

Theo đó, tuyến mở rộng sẽ bắt đầu từ Cung Quy hoạch, hội trợ triển lãm tỉnh kéo dài đến đầu đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả (phường Hồng Hà, TP.Hạ Long). Dự án dự kiến sử dụng từ ngân sách thành phố.

Đường bao biển sẽ được thiết kế 6 làn xe, dài 2,4km, rộng 28m mở về phía biển, tận dụng hệ thống thoát nước thải dọc tuyến, tận dụng cây xanh và trồng lại các cây ban tím, dừa. Vỉa hè cũng được bố trí thêm cây xanh để phù hợp với cảnh quan chung, đảm bảo mỹ quan đô thị.

img

Vỉa hè bị quây rào, chuẩn bị thi công mở rộng con đường bao biển. Ảnh: Phạm Công.

Tại vị trí cuối tuyến bố trí một bãi tắm công cộng dài 900m, theo quy hoạch phát triển bãi tắm phục vụ nhân dân và khách du lịch của TP.Hạ Long. Với bãi tắm này, TP.Hạ Long sẽ xây dựng kè và các ống geo kỹ thuật để ngăn sóng, bơm cát tạo bãi tắm mới và các lối lên xuống.

Trả lời Dân Việt vào ngày 13.5, ông Nguyễn Công Huy - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP.Hạ Long, cho biết: “TP.Hạ Long đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, hiện đang quây rào tôn khu vực xây dựng để chuẩn bị thi công”.

Được biết, đến tháng 7.2019, dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (con đường đấu nối với đường Trần Quốc Nghiễn mới) sẽ được triển khai thi công với chiều dài toàn tuyến là 18,6km, quy mô 4 làn xe, kinh phí trên 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

img

Tấm rào tôn đang được lắp đặt để quây khu vực hơn 3km đường bao biển cũ. Ảnh: Phạm Công.

Trước sự việc gần 3km đường biển đẹp nhất thành phố này bất ngờ bị tôn che kín, nhiều người dân TP.Hạ Long và du khách không khỏi ngạc nhiên, bất bình trước việc chính quyền tiếp tục chuẩn bị san lấp biển để làm đường bao biển.

Một nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên hoạt động sáng tác trên vịnh Hạ Long cho biết, nếu dự án trên được triển khai sẽ phá vỡ cảnh quan của di sản vịnh Hạ Long, tổn thương nặng nề tới vẻ đẹp vốn được coi là có một không hai trên thế giới.