Liên quan vụ xe Toyota Camry cán chết người khi lùi trong ngõ 250 Khương Trung (quận Thanh Xuân) hôm 10/5, Công an Hà Nội xác định tài xế là nữ đại tá, giữ chức trưởng phòng của một cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an.
Sau 5 ngày xảy ra tai nạn, danh tính người cầm lái và kết quả điều tra chưa được cơ quan chức năng tiết lộ.
Đề nghị xử nghiêmNgày 14/5, Zing.vn liên hệ đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội - để tìm hiểu thông tin, tuy nhiên, ông Tùng chưa hồi âm.
Tiếp tục liên hệ thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - nơi thụ lý điều tra vụ án - ông Bình đề nghị phóng viên làm việc với cơ quan tham mưu để được cung cấp.
Với các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả chết người trước đây, chỉ sau 1-2 ngày hay thậm chí chỉ vài giờ, danh tính tài xế gây tai nạn đã nhanh chóng được công bố.
Ví dụ, rạng sáng 1/5, nam thanh niên điều khiển ôtô Mercedes GLA 250 đi qua Hầm Kim Liên, đã va vào xe máy chạy phía trước cùng chiều. Tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong tại chỗ. Sáng 1/5, chưa đầy 10 tiếng xảy ra sự cố, Ban ATGT Hà Nội đã có báo cáo nhanh về vụ việc. Trong đó, cơ quan chức năng thông tin danh tính tài xế Mercedes là Lê Trung Hiếu. Báo cáo cũng tiết lộ nồng độ cồn của người cầm lái đo được sau khi gây tai nạn là 0,751 mg/l khí thở.
Trong khi đó, sau khi tai nạn của xe Toyota Camry ngày 10/5 xảy ra, nhiều độc giả của Zing.vn chờ đợi cơ quan công an thông tin về vụ việc. Bạn đọc Lúa cho rằng, nếu tài xế gây tai nạn là người bình thường có thể danh tính sẽ được công bố chỉ trong ít giờ. Còn trong vụ việc này cơ quan chức năng nói đang điều ra, làm rõ dù tai nạn xảy ra đã nhiều ngày.
"Dù là ai thì cũng phải bình đẳng trước pháp luật", bạn đọc MD Nguyen nêu ý kiến và đề nghị cơ quan công an xử lý vụ việc một cách công khai, nghiêm minh theo pháp luật.
Lo ngại vụ việc có thể "chìm xuồng", một số độc giả khác băn khoăn nếu tài xế và gia đình nạn nhân đạt được thỏa thuận về dân sự, cơ quan công an có tiếp tục điều tra, khởi tố vụ án hay không.
"Trước hết cần xử lý nghiêm, bất kể do lỗi sử dụng rượu bia, không bằng lái hay do xử lý tình huống non kém", độc giả Tuyen Phạm chia sẻ.
Cần có sự bình đẳng thông tinĐưa ra quan điểm về vụ án, ông Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng công khai danh tính tài xế gây tai nạn là quyền của cơ quan thụ lý điều tra vụ việc.
Với từng trường hợp, cơ quan chức năng sẽ đánh giá để xem xét có cần thiết công bố hay không. Hiện, không có quy định cụ thể về việc công khai danh tính người có hành vi vi phạm pháp luật, trường hợp nào công bố còn trường hợp nào không.
Trong vụ nữ đại tá lái xe Camry đi lùi tông chết người, luật sư cho rằng cơ quan điều tra chưa tiết lộ danh tính nữ cán bộ có thể do đặc thù công việc, nhiệm vụ hay vị trí công tác mà người đó nắm giữ.
"Giả sử người đó thuộc lực lượng tình báo, an ninh thì bước đầu chưa công khai danh tính là điều phù hợp", luật sư chia sẻ.
Còn trường hợp người phụ nữ lái xe đó không thuộc các lực lượng đặc biệt phải đảm bảo yếu tố bí mật của ngành công an, cần phải có sự bình đẳng trong việc công bố thông tin về nhân thân, nguyên nhân gây tai nạn.
Luật sư cho rằng trong vụ án này, cần công khai nhân thân nữ tài xế để người dân không nghi ngờ có sự thiếu vô tư, khách quan khi người bình thường vi phạm luật thì nêu tên, còn người trong ngành công an thì không.
Nói về hướng xử lý vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định nếu kết luận điều tra xác định nguyên nhân tai nạn là lỗi bất khả kháng như xe đột ngột tăng ga, mất phanh thì tài xế không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trách nhiệm lúc này có thể thuộc về cơ quan đăng kiểm - nơi cho phép phương tiện lưu hành.
Còn kết quả điều tra chỉ ra rằng tai nạn giao thông chết người do lỗi của tài xế lùi xe không quan sát làm 1 người chết thì người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, với hình phạt cao nhất là 5 năm tù.