Dân Việt

Ban Quản lý dự án Hạ Long "giấu nhẹm" hồ sơ về dự án đường bao biển

Nguyễn Quý 15/05/2019 19:00 GMT+7
Mặc dù đã được Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ đạo trực tiếp cung cấp tài liệu cho PV về dự án cải tạo đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, nhưng lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình TP.Hạ Long liên tục kiếm cớ trì hoãn, không cung cấp.

Như Dân Việt đã phản ánh, thời gian gần đây hơn 2km đường bao biển Trần Quốc Nghiễn - con đường đẹp nhất TP.Hạ Long - bất ngờ bị hàng rào tôn che kín khu vực vỉa hè ven biển. Nhiều người dân tỏ ra ngạc nhiên, thậm chí bất bình trước việc chính quyền thành phố đang tiến hành lấp biển khu vực này để làm đường bao và một số hạng mục khác.

img

Đường vỉa hè hiện tại trên đường Trần Quốc Nghiễn. Ảnh: Nguyễn Quý

Vào ngày 13.5, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Hồ Quang Huy - Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long.

Tại buổi làm việc, ông Huy cho biết: “Từ năm 2018, tỉnh đã có chỉ đạo và thành phố đã xây dựng dự án để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, đồng thời báo cáo HĐND thành phố. Đến nay chỉ chờ các sở, ban, ngành cho ý kiến và tỉnh ra quyết định phê duyệt”.

Cùng có mặt tại buổi làm việc, ông Vũ Đức Cường - Phó giám đốc Ban QLDA công trình TP.Hạ Long - đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo cung cấp tài liệu về dự án cho PV, như hồ sơ quy hoạch, bản vẽ thiết kế, hồ sơ đấu thầu... Tuy nhiên, các tài liệu, hồ sơ này cho đến nay vẫn bị ông Cường "giấu nhẹm", không cung cấp.

Cụ thể vào ngày 14.5 (một ngày sau buổi làm việc với ông Huy và ông Cường), PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Cường, nhưng chỉ được 1 hồi chuông rồi tắt máy. PV nhắn tin đề nghị cung cấp tài liệu như đã trao đổi với Phó chủ tịch UBND thành phố, nhưng ông Cường không có phản hồi.

img

Tấm rào tôn đang được lắp đặt để quây khu vực vỉa hè hơn 2km đường bao biển cũ. 

Vào chiều 15.5, PV đã đến trực tiếp phòng làm việc của ông Vũ Đức Cường - Phó giám đốc Ban QLDA công trình TP.Hạ Long. Tại đây, ông Cường nói: “Bây giờ tôi phải đi với sếp, anh cần nội dung gì thì ghi vào, gửi cho văn thư sau đó chúng tôi sẽ cung cấp”. Mặc dù trước đó 2 ngày, chính ông Cường là người đã cầm bút ghi danh sách các tài liệu mà PV đề nghị cung cấp, rồi nhận sự chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long về việc cung cấp tài liệu cho PV.

Đến đây, có thể đặt câu hỏi: Tại sao Ban QLDA công trình TP.Hạ Long cố tình trì hoãn việc cung cấp hồ sơ, tài liệu về dự án cải tạo đường bao biển Trần Quốc Nghiễn? Phải chăng khi báo chí thông tin về việc dự án trên mặc dù chưa có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhưng một số gói thầu của dự án đã được đấu thầu, xây lắp, thì Ban QLDA công trình TP.Hạ Long muốn giấu nhẹm hồ sơ để hoàn thiện thủ tục đã bị “làm tắt”?

img

Đường Trần Quốc Nghiễn được đánh giá là con đường đẹp nhất TP.hạ Long hiện tại. Ảnh: Nguyễn Quý

UBND TP.Hạ Long cho biết, để tạo đồng bộ tuyến bao biển phía Hòn Gai, ngay sau khi thực hiện mở rộng đường bao núi Bài Thơ, TP.Hạ Long đang có chủ trương tiếp tục đầu tư, thực hiện mở rộng tuyến đường bao biển qua các phường Hồng Hà, Hồng Hải (đường Trần Quốc Nghiễn) từ 4 lên 6 làn xe.

Đường bao biển sẽ được thiết kế 6 làn xe, dài 2,4km, rộng 28m mở về phía biển, tận dụng hệ thống thoát nước thải dọc tuyến, tận dụng cây xanh và trồng lại các cây ban tím, dừa. Vỉa hè cũng được bố trí thêm cây xanh để phù hợp với cảnh quan chung, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Theo đó, tuyến mở rộng sẽ bắt đầu từ Cung Quy hoạch, hội trợ triển lãm tỉnh kéo dài đến đầu đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (phường Hồng Hà, TP.Hạ Long). Dự án dự kiến sử dụng từ ngân sách thành phố.

Tại vị trí cuối tuyến bố trí một bãi tắm công cộng dài 900m, theo quy hoạch phát triển bãi tắm phục vụ nhân dân và khách du lịch của TP.Hạ Long. Với bãi tắm này, TP.Hạ Long sẽ xây dựng kè và các ống geo kỹ thuật để ngăn sóng, bơm cát tạo bãi tắm mới và các lối lên xuống.

Tại cuộc họp báo ngày 14.5, ông Vũ Văn Hợp - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh - thông tin: “Quan điểm của tỉnh khi chỉ đạo mở rộng con đường này là chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường ven biển của vịnh Hạ Long. Tư duy thiết kế như một công viên ven biển. Khu vực này sẽ dành không gian cho người dân được thưởng ngoạn phong cảnh biển. Đó sẽ là một công trình văn hóa, chứ không phải là công trình giao thông bình thường nữa. Duy nhất vị trí này mới là vị trí đẹp nhất, ngắm vịnh Hạ Long gần nhất”.