Dân Việt

Từ 7-12, miền Bắc đón đợt rét mới

04/12/2010 15:58 GMT+7
Dân Việt - Dự báo khoảng đêm về sáng ngày 7-12, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc, sau đó tác động đến các tỉnh Trung Bộ.

Nguồn tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Hiện nay ở phía bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển dần xuống phía nam.

Dự báo khoảng đêm về sáng ngày 7-12, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc, sau đó tác động đến các tỉnh Trung Bộ.

Được đánh giá có cường độ khá mạnh, không khí lạnh về gây gió đông bắc cấp 3-4 ở vùng đồng bằng.

Vùng ven biển cấp 5, vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ gió đông bắc lại nổi lên cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động rất mạnh, các tàu thuyền đánh cá không được ra khơi, mà phải neo đậu tại các bến bãi để đảm bảo an toàn.

Miền Bắc có mưa, mưa nhỏ rải rác, mưa cung cấp một lượng lượng đáng kể cho cây trồng các loại vì đang là thời kỳ khô hanh.

Ngoài ra, cấp báo động cháy rừng một số tỉnh ở Bắc Bộ được giảm thấp. Trung Bộ xuất hiện đợt mưa trên diện rộng, riêng các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa rải rác mưa vừa kèm dông. Nhiệt độ giảm nhanh, khoảng 5-6 độ C.

Bắc Bộ, bắc Trung Bộ trời rét hẳn, vùng núi các tỉnh biên giới phía bắc rét đậm quay trở lại. Vùng núi cao nhiều nơi rét hại.

Vì vậy, bà con nông dân nhất là các tỉnh miền núi cần có biện pháp phòng chống rét cho cây non. Vật nuôi các loại khi rét đậm xảy ra. Như chuồng trại phải che chắn kín đáo, tránh gió lùa, vệ sinh hàng ngày sạch sẽ. Cho đàn gia súc, gia cầm ăn no đủ, bổ sung thêm các chất vi khoáng, để vật nuôi có sức khỏe chống lại dịch bệnh có thể bùng phát vì lạnh giá.

Nhiệt độ thấp nhất do không khí lạnh gây ra giảm khá sâu. Phía đông Bắc Bộ trong khoảng 13-15 độ C, vùng núi 9-11 độ C. Phía tây Bắc Bộ từ 13-15 độ C, vùng cao 7-9 độ C. Các khu vực núi cao có nơi dưới 7 độ C.