Thông báo cuối tuần vừa qua rằng Google sẽ cắt đứt mọi mối quan hệ với Huawei chắc chắn gây ra sự chú ý lớn từ cộng đồng. Nhưng trong vài tháng qua, gã khổng lồ smartphone Trung Quốc đã chuẩn bị cho tình huống này, và theo Bloomberg thì đối thủ của Google Play Store từ công ty là một phần quan trọng trong chiến lược.
Google Play Store là kho ứng dụng hàng đầu thế giới hiện nay.
Để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Google, báo cáo cho biết rằng vào cuối năm 2018, Huawei đã bắt đầu hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng khác nhau. Là một phần trong thỏa thuận được đề xuất của công ty, các nhà phát triển sẽ tạo các ứng dụng Android phù hợp với trung tâm kỹ thuật số của Huawei. Đổi lại, Huawei sẽ cung cấp cả hỗ trợ tiếp thị và tiếp xúc với cửa hàng ứng dụng trực tuyến tại Trung Quốc. Ngoài ra, để làm cho quá trình dễ dàng, một công cụ đơn giản cho phép các nhà phát triển sửa đổi phần mềm ứng dụng Play Store để hoạt động trên cửa hàng ứng dụng của Huawei đã được cung cấp.
Bên cạnh các cuộc đàm phán này, Huawei đã bắt đầu thảo luận với nhiều nhà mạng châu Âu về việc cài đặt trước cửa hàng ứng dụng của mình - được gọi là App Gallery - trên smartphone.
Đây là lúc App Gallery của Huawei được dịp thể hiện mình?
Vấn đề là, bất chấp những nỗ lực của mình nhưn App Gallery của Huawei có lẽ khá vô dụng. Vì vậy, không có quyền truy cập vào Android và các sản phẩm khác của Mỹ thực sự là thiệt hại lớn cho công ty. Mặc dù Huawei chiếm thị phần gần 20% và có hệ điều hành dựa trên Android của riêng họ mang tên KirinOS, công ty vẫn không có quyền truy cập vào Google Apps. Hãng cũng phải đối mặt với vấn đề không có Twitter, Facebook, Instagram, WhatsApp hay Messenger,… vốn đều là những tính năng chính cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người ở Châu Âu - một trong những thị trường quan trọng nhất của Huawei.
Những dòng smartphone của Huawei trong tương lai nhiều khả năng sẽ không còn ứng dụng Gmail, YouTube, Maps hay dịch vụ CH Play.