Một nghiên cứu thực hiện bởi Microsoft và IDC Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy tại Việt Nam, cứ 3 người thì chưa đến 1 người tiêu dùng (32%) tin rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ số xử lý một cách đáng tin cậy.
Đại đa số các hoạt động giao dịch cũng như tương tác trên thế giới và Việt Nam hiện nay, từ các tổ chức, cơ quan chính phủ, đến ngân hàng và các nhà bán lẻ, đều được số hóa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về những rủi ro an ninh mạng và nguy cơ dữ liệu cá nhân bị xâm phạm đến từ không chỉ tội phạm mạng mà còn từ các tổ chức nắm giữ dữ liệu cá nhân của họ. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu kỳ vọng về lòng tin của người tiêu dùng, khám phá trải nghiệm của họ khi sử dụng dịch vụ số, đồng thời giúp các tổ chức xây dựng và duy trì niềm tin của người tiêu dùng trong thế giới số tốt hơn.
Ông Phạm Thế Trường, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: “Sở hữu nền tảng kỹ thuật số đáng tin cậy sẽ là một lợi thế lớn của doanh nghiệp, đặc biệt vì Việt Nam là một trong những thị trường mà dịch vụ số phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khi gần như tất cả các giao dịch và tương tác sẽ được số hóa trong tương lai gần.
“Tuy nhiên, mặc dù người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều các dịch vụ số, đâu đó vẫn tồn tại một khoảng cách niềm tin cần được rút ngắn. Hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa thực sự tin tưởng vào công tác quản lý dữ liệu của các doanh nghiệp. Tôi kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp hãy nỗ lực hơn để tìm ra yếu tố thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, tập trung xây dựng niềm tin và biến nó thành lợi thế cạnh tranh chủ chốt cho các dịch vụ số của mình” Ông Phạm Thế Trường chia sẻ thêm.
Tỷ lệ phần trăm người tiêu dùng sẽ giới thiệu nền tảng số cho người khác ngay cả nếu chi phí của nền tảng đó cao hơn.
Nghiên cứu này được thực hiện với sự tham gia của 453 người tiêu dùng tại Việt Nam. Đáp viên đưa ra ý kiến của họ trên năm yếu tố niềm tin, đó là quyền riêng tư (privacy), bảo mật (security), độ tin cậy (reliability), đạo đức (ethic) và tuân thủ (compliance) - khi sử dụng dịch vụ số.
Nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng đánh giá cả năm yếu tố niềm tin đều quan trọng, gần như ngang nhau. Trong đó, bảo mật (90%) và quyền riêng tư (89%) là hai yếu tố quan trọng nhất. Người tiêu dùng có kỳ vọng về niềm tin cao nhất với các tổ chức dịch vụ tài chính, tiếp theo là chính phủ và các tổ chức giáo dục.
Nếu tìm kiếm một số công ty Mỹ để bảo vệ họ chống lại chính quyền Trump, Huawei đã tìm thấy một đồng minh, đó là...