Dân Việt

Nóng lòng chờ giải pháp hạ nhiệt giá cả

06/12/2010 06:22 GMT+7
(Dân Việt) - Kiềm chế giá cả các mặt hàng thiết yếu, giải quyết dứt điểm tình trạng sụt lún mặt đường... là những bức xúc mà cử tri gửi tới kỳ họp HĐND TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng khai mạc vào ngày 7-12.
img
Giá cả leo thang khiến bữa cơm công nhân ngày càng khó khăn. Ảnh chụp tại KCN Quang Minh (Đông Anh, Hà Nội)

TP.Hồ Chí Minh: Tìm thủ phạm “hố tử thần”

Kỳ họp cuối năm này, HĐND TP. Hồ Chí Minh nhận được 135 kiến nghị của cử tri, bao gồm 22 kiến nghị đối với UBND TP và 113 kiến nghị các sở, ban, ngành. Bức xúc trước tình trạng các “hố tử thần” liên tục xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM, gây nhiều lo âu, tai nạn cho người dân, cử tri quận 3,11, Thủ Đức đề nghị HĐND thành phố cần truy trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân các đơn vị có liên quan, không để các đơn vị này đá bóng trách nhiệm như thời gian qua. Tình trạng ùn tắc giao thông cũng gây nhiều khó khăn cho người dân, các cử tri đề nghị Sở GTVT thành phố nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày từ khu vực bến xe miền Đông đến phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Còn cử tri quận Tân Bình kiến nghị Sở GTVT bố trí dải phân cách trên tuyến đường Cộng Hòa (đoạn từ bùng binh Lăng Cha Cả đến ngã tư Hoàng Hoa Thám) sao cho hợp lý, tránh ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên ở khu vực này.

Ngoài ra, trước tình hình giá cả tăng vọt thời gian qua, nhiều cử tri đề nghị UBND TP có giải pháp trấn an người tiêu dùng, đồng thời tổ chức bình ổn các mặt hàng thiết yếu hiện nay. Cử tri quận 8 còn đề nghị UBND thành phố nghiên cứu tổ chức các điểm bán hàng lưu động tại các chợ, khu đông dân cư nghèo để thực hiện chương trình bình ổn giá phục vụ người nghèo vì hiện nay chương trình này chỉ có trong các siêu thị, người nghèo khu vực ngoại thành khó với tới.

TP. Hà Nội: Lo đời sống của dân nghèo

Theo dự kiến, tại kỳ họp 22, HĐND thành phố sẽ xem xét các báo cáo về: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2011; nghe UBND TP. Hà Nội trình bày tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kết quả giải quyết các kết luận của Chủ tịch HĐND thành phố tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố; cũng tại kỳ họp này, thường trực HĐND thành phố sẽ báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn…

Thường trực HĐND TP. Hà Nội cho biết đã tổng hợp 149 kiến nghị của cử tri chưa được trả lời, giải quyết. Và số kiến nghị này sẽ được giải đáp trong kỳ họp này.

Thanh Xuân

Các cuộc tiếp xúc của đại biểu cho thấy cử tri còn băn khoăn và lo lắng về đời sống nhân dân, người lao động, đặc biệt là người nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong điều kiện giá cả tăng liên tục; việc thực hiện các dự án đầu tư còn chậm; công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và trật tự đô thị, giao thông còn hạn chế; vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường vẫn là những vấn đề bức xúc chưa được xử lý kịp thời, triệt để; cải cách hành chính đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận cán bộ chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng ách tắc, chậm trễ trong giải quyết công việc...