Dân Việt

Lửa thiêu rụi 2ha núi Kỳ Co: Có thể do tàn thuốc của người đi rừng?

Dũ Tuấn 27/06/2019 18:54 GMT+7
Theo chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co, ngọn lửa bất ngờ thiêu rụi dữ dội ở núi Kỳ Co (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chưa xác định được vị trí bốc cháy, nhưng có thể do thời tiết nắng nóng hoặc tàn thuốc của người đi rừng gây nên.

Chủ yếu là cây bụi

Ngày 27/6, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phan Viết Hùng - Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định xác nhận, đám cháy trên núi Kỳ Co thuộc dãy núi Phương Mai (xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn) đã được khống chế sau 4 giờ bùng cháy.

Theo thông tin ban đầu, ngày 26/6, vụ cháy trên thiêu trụi khoảng 2ha cây bụi, trong đó có diện tích thuộc khu du lịch Kỳ Co do Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt đầu tư. Tại hiện trường, một mảng cây bụi lớn từ đỉnh núi xuống tận gần khu vực bãi cát biển của thắng cảnh Kỳ Co bị cháy trơ trọi.

“Có thể thời tiết nóng đã gây ra vụ cháy. Chủ yếu là cây bụi với cỏ bốc cháy từ đỉnh núi rồi cháy lan ra nhiều nơi. Địa hình hiểm trở nên việc dập lửa cũng rất khó khăn”, ông Hùng cho hay.

img

Núi Kỳ Co bốc cháy được lan truyền trên Facebook ngày 26/6. Ảnh chụp màn hình

Theo ông Nguyễn Phụ Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt, diện tích cháy thuộc dự án khu du lịch Kỳ Co được Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định giao doanh nghiệp quản lý. Đây là khu vực núi cao, độ dốc lớn, không có nguồn nước và đường cứu hộ, nên khi xảy ra cháy, rất khó tiếp cận để dập lửa.

“Ngọn lửa bắt đầu cháy từ núi cao cháy xuống nên chưa biết được nguyên nhân, cũng như điểm bốc cháy, có khả năng nắng nóng có tấm gương, sắt hội tụ bốc cháy hoặc người đi tìm cây rừng bỏ lại tàn thuốc. Lửa bốc cháy dữ dội kèm theo gió thổi từ trên núi thổi xuống tạo ra cảnh tượng kinh khủng. Có gần 100 người cùng phương tiện chữa cháy, nên ngọn lửa bị khống chế trong ngày”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, diện tích núi bị cháy khoảng 2ha, trong đó có 1ha là do phía công ty trực tiếp quản lý.

“Chúng tôi đã tìm ra nguồn nước và sắp tới tranh thủ đến mùa mưa, sẽ trồng cây phủ xanh để khắc phục”, ông Sơn cho biết.

“Mất điểm” ở Kỳ Co

Thời gian qua, khu du lịch Kỳ Co là điểm đến nổi tiếng, nhưng một số bất cập trong việc quản lý, phục vụ của chủ đầu tư khu du lịch khiến du khách bức xúc. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời phàn nàn của du khách, hướng dẫn viên du lịch về cách phục vụ làm "mất điểm" của chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co.

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bình Định xác nhận, trong ngày 21/6, cơ quan này đã tổ chức đoàn kiểm tra tại khu du lịch Kỳ Co. Kết quả cho thấy, số bảng niêm yết giá chưa nhiều, còn sơ sài, in chữ nhỏ khiến du khách không để ý được. Đoàn yêu cầu chủ khu du lịch phải tăng cường bảng niêm yết giá dịch vụ ở các vị trí dễ nhìn, để du khách quyết định sử dụng dịch vụ bên trong khu du lịch hay không.

img

Kỳ Co là điểm du lịch nổi tiếng nhưng cũng gặp không ít phàn nàn bởi cách đầu tư, quản lý.

Đại diện chủ đầu tư báo cáo có 6 chòi nghỉ miễn phí, nhưng kiểm tra thực tế thấy chỉ có 2 điểm, 1 điểm nghỉ chân ngay khi bước từ cầu tàu lên và 1 điểm lại ở quá xa khu dịch vụ, nên khách không nghỉ được.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra của Sở Du lịch cũng yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trong nhà hàng, nhằm giữ gìn hình ảnh điểm đến du lịch Quy Nhơn.

Nói về việc bảng niêm yết giá chưa nhiều, còn sơ sài, in chữ nhỏ, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt cho rằng: “Thực ra, gió ở Kỳ Co rất lớn, nên làm bảng to sẽ bị thổi bay ngay. Bao nhiêu tấm pano cũng chịu không nổi sức gió, nên chúng tôi làm to không được, chứ có tiếc gì đâu”.

img

Đoàn kiểm tra Sở Du lịch Bình Định kiểm tra, đề nghị chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co chấn chỉnh sau phản ánh của du khách.

Theo ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, phía chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co đã ghi nhận các đề nghị của đoàn kiểm tra và đang thực hiện các biện pháp chấn chỉnh.

“Về thái độ phục vụ, trong điều kiện hiện nay, các cơ sở du lịch đang thiếu nhân lực phục vụ, họ tuyển dụng chưa qua đào tạo nên cũng có thể tồn tại vài sơ suất. Việc này cần chấn chỉnh ngay, nhưng về lâu dài, để có người phục vụ chuyên nghiệp, phải có thời gian đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên”, ông Nhất nói.