Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, chị Vũ Thị Thúy (trú tại xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), là vợ của tài xế container Lê Ngọc Hoàng, bị cáo có liên quan đến vụ đâm va xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên cho biết, gia đình chị đã làm đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều cơ quan ban ngành sau kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Chị Thúy buồn bã trước kết luận điều tra mới của cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên liên quan đến chồng chị. Nguồn: Người Đưa Tin
“Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã ra bản kết luận điều tra số 109/CSĐT đề nghị truy tố chồng tôi với viện KSND thị xã Phổ Yên về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 3, Điều 202, Bộ luật Hình sự. Tôi không đồng ý với bản kết luận điều tra mới này vì tôi cho rằng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã không tiếp nhận yên cầu của Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra trong quá trình xem xét theo trình tự Giám đốc thẩm”, chị Thúy bức xúc.
Theo chị Thúy, trong đơn thư gửi Thủ tướng đề cập 4 vấn đề mà Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên chưa làm rõ. Thứ nhất, Cơ quan CSĐT không tiến hành thực nghiệm điều tra vụ án. Thực nghiệm điều tra là điều đầu tiên phải tiến hành khi điều tra vụ án hình sự. Tuy nhiên, trong bản kết luận số 109/CSĐT không hề có mục nào nói về việc thực nghiệm. Chị Thúy cho rằng đã không có thực nghiệm nào được Cơ quan CSĐT tổ chức.
Thứ 2, nội dung bản kết luận điều tra mới ngày 26/6 không hề thay đổi so với các bản kết luận điều tra trước đó, không làm rõ được những vấn đề đã nêu trong giai đoạn Giám đốc thẩm.
Cụ thể, theo thủ tục Giám đốc thẩm, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã yêu cầu phải xem xét các nội dung: Yêu cầu làm rõ điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô Innova BKS: 99A – 142.53 và xe đầu kéo của tài xế Hoàng BKS: 89C – 079.17.
Yêu cầu xác định nguyên nhân hộp đen xe đầu kéo mất tín hiệu trong thời gian 52 giây, tốc độ xe trong khoảng thời gian đó làm bao nhiêu? Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết, khoảng cách giữa 2 xe là bao nhiêu?
Yên cầu làm rõ kỹ thuật hệ thống phanh của đầu kéo và phần rơ moóc, làm rõ xe đầu kéo có được chở thép hay không, quy chuẩn chằng buộc như thế nào? Yêu cầu làm rõ những biển báo trên đoạn đường xảy ra tai nạn.
Thứ 3, đó là cơ sở pháp lý để buộc tội. Theo chị Thúy, cuối cùng Cơ quan CSĐT vẫn giữ cơ sở buộc tội chồng chị là không giữ khoảng cách an toàn, không giảm tốc khi gặp xe Innova đang lùi trái phép trên cao tốc.
“Phải chăng chồng tôi phải điều khiển xe lùi lại theo xe Innova mới là giữ khoảng cách an toàn, mới là không có tội? Làm thế nào để giữ khoảng cách an toàn với một xe đang lùi trái phép và bất ngờ trên cao tốc. Chưa kể việc tài xế Innova đã sử dụng bia rượu trong lúc lái xe”, chị Thúy nêu trong đơn.
Thứ 4, vụ án được điều tra lại bởi chính những điều tra viên, kiểm sát viên từng khiến vụ án rơi vào hoàn cảnh bị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy bản án, yêu cầu điều tra lại. Chị Thúy cho rằng việc không thay đổi điều tra viên và kiểm sát viên sẽ không đảm bảo tính vô tư, khách quan của vụ án bởi chính những cán bộ này khiến bản án bị hủy, điều tra lại.
Chị Thúy bày tỏ nguyện vọng lá thư kêu cứu đến được tay Thủ tướng cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành để có được những chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, để vụ án liên quan đến chồng chị có kết quả điều tra khách quan, công tâm, không làm sai lệch, bỏ lọt các tình tiết của vụ án, sớm đưa vụ án xét xử lại.
Như Dân Việt đã đưa tin: Trước đó, ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã ban hành kết luận điều tra vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Theo kết luận, cơ quan điều tra tái khẳng định, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công). Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng (quê Thái Bình) điều khiển ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Kết quả, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn khiến 4 người chết, 6 người bị thương. Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Trong vụ án, Sơn được xác định điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn; chở quá số người cho phép; lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo nên vi phạm Khoản 1, Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông Vận tải và Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, cơ quan điều tra đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999. |
Video chỉ mang tính chất mô phỏng tương đối theo hồ sơ vụ án.