Dân Việt

Quảng Nam: Chủ đầu tư nói gì về tuyến đê 150 tỷ xuống cấp?

Trương Hồng 04/07/2019 15:38 GMT+7
Chủ đầu tư tuyến đê 150 tỷ đã có báo cáo khẩn gửi các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cùng Báo Dân Việt.

Ngày 4/7, sau khi nhận được các thông tin phản ánh của Báo Dân Việt về tuyến đê sông Bàn Thạch, thành phố Tam Kỳ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh (BQL) đã có báo cáo khẩn số 201 để báo cáo sự việc về tuyến đê với Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam và Báo Dân Việt.

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết: “Qua các thông tin Báo Dân Việt nêu, Ban Quản lý đã chủ động rà soát và tiếp thu những ý kiến trên tinh thần cầu thị. Trong thời gian tới, Ban tập trung đôn đốc nhà thầu và các bên liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các phần việc còn lại trên hiện trường và hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định để nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng công trình trong tháng 7/2019; Thực hiện công tác bảo hành nghiêm túc theo đúng quy định hiện hành”.

img

Sau khi Dân Việt có bài phản ánh, BQL dự án đầu tư tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo giải trình gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Báo Dân Việt

Báo cáo giải thích rằng, do vướng công tác GPMB nên đến nay toàn tuyến đê mới vừa được thi công cơ bản hoàn thành và đang làm các thủ tục để trình các Sở, ngành liên quan kiểm tra hồ sơ và hiện trường, bổ sung, khắc phục các tồn tại trước khi nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, dự kiến trước ngày 30/7/2019.

img

Tuyến đê Bàn Thạch mà báo Dân Việt phản ánh

Về một số nội dung được báo Dân Việt nêu: Theo hồ sơ thiết kế, mặt ngoài đê được lắp ghép bằng các tấm BTXM đúc sẵn, kích thước 45x45cm; Hình ảnh chụp cho thấy vị trí này sát trên đỉnh kè bị mất 1 tấm lát mái kè, chưa được lắp lại kịp thời. Đơn vị sẽ lát lại trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Về nhiều mảng bê tông chắn thân đê bị nứt toác, Ban Quản lý cho rằng vết nứt trên là vết nứt cấu tạo (nứt theo khe co giãn); đồng thời, hạng mục gờ chắn bánh xe là hạng mục riêng lẻ, thi công sau khi hoàn thành các hạng mục chính nên không ảnh hưởng đến kết cấu thân đê.

Việc sai sót không tạo khe co giãn của gờ chắn bánh, để vết nứt không có thẩm mỹ, phản cảm với nhân dân, BQL nghiêm túc rút kinh nghiệm và tổ chức khắc phục đảm bảo yêu cầu kỹ, mỹ thuật công trình trước khi bàn giao.

“Về hiện tượng lún, xói lở, nứt mặt đường tại các vuốt nối với đường dân sinh, đây là các hạng mục phụ, không ảnh hưởng kết cấu thân đê nên một số vị trí tư vấn thiết kế với quy mô đơn giản. Sau mùa mưa lũ vừa qua, Ban nhận thấy một số vị trí cần phải gia cố và đã chủ động mời đơn vị thiết kế, sở NNPTNT tỉnh và các cơ quan liên quan kiểm tra và đề xuất giải pháp xử lý sẽ tổ chức khắc phục, hoàn thành trước ngày 20/7” - báo cáo nêu rõ.

Trao đổi với PV, ông Văn Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam kiêm người phát ngôn UBND tỉnh cho biết, sẽ cho kiểm tra lại văn bản của BQL dự án tỉnh gửi, theo quy trình nghiệm thu phải thực hiện theo đúng quy định.