Dân Việt

Công bố quyết định thành lập Thành phố Cẩm Phả

19/04/2012 14:30 GMT+7
Dân Việt - Tối 18.4, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 21.2.2012 của Chính phủ, về việc thành lập TP.Cẩm Phả.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự và phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh.

img
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao nghị quyết và bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cho TP Cẩm Phả.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, để xây dựng Cẩm Phả trở thành thành phố công nghiệp kiểu mẫu, Cẩm Phả cần tập trung phát triển mạnh và hoàn thiện hơn cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; đảm bảo tốt hơn an sinh và công bằng xã hội, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện cho nhân dân…, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TP.Cẩm Phả nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, truyền thống đấu tranh cách mạng bất khuất, chiếc nôi của giai cấp công nhân Việt Nam.

Với diện tích tự nhiên là 48.645ha, có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 13 phường và 3 xã, Cẩm Phả có tiềm năng thế mạnh về vị trí địa lý và nguồn tài nguyên thiên nhiên như: than đá, đá vôi, đất sét, có nguồn nước khoáng, có vịnh Bái Tử Long xinh đẹp, có di tích lịch sử văn hoá Đền Cửa Ông…

Sau gần 7 năm được công nhận là đô thị loại III (năm 2005), với nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân đã xây dựng Cẩm Phả trở thành một đô thị khang trang hiện đại.

Năm 2011 tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cẩm Phả trên 14%, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 10.500 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách thành phố là 751 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 2300 USD. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được phát huy. Khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố, trở thành nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Như vậy đến nay, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất trong cả nước có 4 thành phố trực thuộc gồm: TP.Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí và Cẩm Phả.

Cùng với buổi lễ công bố thành lập Thành phố Cẩm Phả là lễ đón nhận cờ thi đua của Chính phủ và kỷ niệm 57 năm ngày giải phóng khu mỏ Cẩm Phả (22.4.1955-22.4.2012).