Dân Việt

Cảng hàng không Chu Lai sải cánh én giữa miền Trung

Trương Hồng 13/07/2019 12:43 GMT+7
Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) không chỉ có vai trò quan trọng về việc kết nối giao thông với các tỉnh thành khác mà còn là trung tâm của các vùng kinh tế tại khu vực và trong cả nước. Hiện tại, sân bay Chu Lai được ví như “chim én” đang sải cánh khắp bầu trời tạo giúp sức sự phát triển trong tương lai của khu kinh tế mở Chu Lai và khu kinh tế mở Dung Quất.

6 tháng đón hơn 500.000 lượt khách.

Ông Lê Minh Triều - Giám đốc Cảng hàng không Chu Lai cho biết: Cảng hàng không Chu Lai khai thác vào năm 2005 tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam với đường cất hạ cánh 3.048m x 45m, sân bay Chu Lai được Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt là Cảng hàng không đạt cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) phục vụ cho các loại tàu A321, A320 hoặc các tàu tương đương thế hệ mới.

img

Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) mới 6 tháng đã đón 500.000 lượt khách

Hiện nay, sân bay Chu Lai phục vụ cho 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar với các chuyến bay tới 2 đầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm đưa sân bay Chu lai vào hoạt động, với 1 chuyến bay ATR72/ngày; nhà Ga chỉ phục vụ tối đa 500.000 khách/năm với các dịch vụ tối thiểu.

Nhưng từ 19/5/2015, Cảng Hàng không Chu Lai chấm dứt khai thác loại tàu bay nhỏ ATR72, chỉ khai thác các loại tàu bay Airbus A320/321.

Sản lượng hành khách luôn tăng đều qua các năm, chỉ số tăng trưởng hàng năm luôn giữ ở 2 con số. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cảng Hàng không Chu Lai đón hơn 500.000 lượt khách thông qua Nhà ga, dự kiến sẽ đạt 1 triệu khách năm 2019.

img

Các hãng máy bay lớn đã được thay đổi để nâng tầm, nâng chất tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam)

“Song song với sự tăng trưởng về sản lượng, chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay Chu Lai không ngừng được cải thiện. Cuối năm 2018, Cảng hàng không Chu Lai hoàn thành nâng cấp, sửa chữa nhà ga hành khách với cở sở hạ tầng nhà ga khang trang, đầy đủ dịch vụ, khu vực khách đến và đi 2 tầng riêng biệt, có thể đáp ứng đến 2 triệu khách/năm.

Hiện nay Cảng hàng không Chu Lai đang khai thác từ 6h sáng đến 21h đêm với trung bình 16 - 20 lượt chuyến A321/ ngày. Sân bay đã được lắp hệ thống đèn ban đêm và thiết bị hạ cánh chính xác, khắc phục việc chuyển sân khi thời tiết xấu…” - ông Triều chia sẻ.

Đưa Chu Lai thành trung tâm hàng không khu vực.

Ông Lê Minh Triều cho biết thêm, để phục vụ hành khách được chu đáo, hài lòng, cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ trong Nhà ga được nâng cấp toàn diện.

Lối dẫn ra vào nhà ga cho khách đi và đến có mái che và sảnh chờ xe thoáng đãng. Khu vực làm thủ tục lên tàu bay với 11 quầy bố trí khoa học, có quầy ưu tiên và lối vào cửa an ninh ưu tiên dành cho người già, yếu, có công với cách mạng…, xe chuyên dụng đưa khách cần sự giúp đỡ đặc biệt lên xuống tàu bay.

img

img

Sân bay Chu Lai đang thay đổi diện mạo nhằm thu hút khách 

Bên cạnh đó, có phòng chờ riêng ngay tầng 1 gần lối ra tàu bay cho hành khách đi lại khó khăn, khách già yếu, phụ nữ có thai và khách cần sự trợ giúp đặc biệt. Phòng chờ tầng 2 cho khách đi tàu bay rộng rãi, thoáng và đầy đủ các dịch vụ hàng không thiết yếu, ghế phòng chờ đầy đủ, nước uống miễn phí. Phòng chờ khách hạng thương gia của các hãng được đầu tư mới, sang trọng, đầy đủ. Các nhà hàng ăn uống, các quầy hàng lưu niệm được bố trí đầy đủ, khoa học.

“Với sự kết nối giao thông thuận lợi, sự phát triển kinh tế vùng và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành và tỉnh Quảng Nam; sự chuyển mình của sân bay Chu Lai là thật sự cần thiết và đón đầu cho sự tăng trưởng mới về hàng không tại Quảng Nam…” - ông Lê Minh Triều chia sẻ.

img

Hành khách được phục vụ chu đáo tại sân bay Chu Lai

Trao đổi với Dân Việt ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, sân bay Chu Lai có lợi thế là cảng hàng không có quỹ đất rất dồi dào, cơ bản là đất trống, có thể mở rộng tới 3.000ha.

Ngoài điều kiện tự nhiên, sự phát triển thần tốc của Quảng Nam trong lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng trong những năm gần đây sẽ giúp địa phương này trở thành một cực tăng trưởng quan trọng của khu vực duyên hải miền Trung.

img

Các nhân viên tận tình với khách tại sân bay Chu Lai

“Định hướng của tỉnh Quảng Nam khi sân bay Đà Nẵng quá tải thì sân bay Chu Lai đóng vai trò quan trọng, vì hiện mặt bằng có sẵn, kết nối hạ tầng có đường ven biển, cao tốc, cảng Chu Lai đi lại cho sân bay Chu Lai sẽ phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có lợi thế về phát triển du lịch, ước tổng lượng khách du lịch qua đường hàng không đến Quảng Nam vào năm 2020 có thể đạt 5 triệu lượt khách/năm và tăng lên 20 triệu lượt khách/năm vào năm 2030.

Để nâng tầm, nâng chất sân bay Chu Lai thành trung tâm hàng không khu vực, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị với Chính phủ cần mở rộng sân bay, dịch vụ và có điều chỉnh quy hoạch phù hợp để kêu gọi xã hội hóa vào đầu tư…” - ông Sinh cho biết./.