Dân Việt

Vụ tông CSGT ở Hải Phòng: 'Không tránh kịp thì phải chịu, chứ...'

D.V tổng hợp 17/07/2019 07:55 GMT+7
"Lái xe cố tình đâm vào các chiến sĩ CSGT, nếu không tránh kịp và không bám lên nóc capo xe thì phải chịu, chứ không ai dám đánh đổi tính mạng của mình cả!", Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông – Cục CSGT (Bộ Công an) chia sẻ.

Liên quan đến việc nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm đâm trực diện vào chiến sĩ CSGT ở Hải Phòng khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra, chia sẻ với PV Infonet, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông – Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: “Các chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) khi ra đường làm nhiệm vụ cứ thực hiện đúng theo Thông tư 01 đã quy định rõ ràng với việc dừng phương tiện, việc tuần tra. Ngoài đầy đủ các biện pháp thì toàn bộ hành vi chống người thi hành công vụ phải xử lý nghiêm”.

img

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật. Ảnh Infonet

Nói về việc chiến sĩ CSGT ở An Lão, Hải Phòng khi đang làm nhiệm vụ bị nam thanh niên 16 tuổi không đội mũ bảo hiểm tông trực diện phải nhập viện, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ: “Về bản chất vấn đề, khi anh em ra đường làm việc, trong quá trình làm việc nếu xảy ra tình huống không may thì phải chịu, trừ trường hợp cố tình.

Thực tế, trong quá trình dừng xe phải đảm bảo an toàn nhưng mặt đường phức tạp, lại là điểm nóng nên khó mà đảm bảo an toàn. Ví dụ, lái xe cố tình đâm vào các chiến sĩ CSGT nếu không tránh kịp và không bám lên nóc capo xe thì phải chịu, chứ không ai dám đánh đổi tính mạng của mình cả”.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nêu quan điểm: “Nhìn nhận trên cơ sở thực tế, chúng ta phải lên án những hành vi chống người thi hành công vụ và trên cơ sở tham mưu thực hiện đúng quy trình trong khi đi làm. Việc xảy ra đối với chiến sĩ CSGT ở Hải Phòng là đáng tiếc, khách quan nhất là chờ tòa xét xử...”.

img

Trước đó, như Dân Việt đưa tin, Đội trưởng đội CSGT - Trật tự, Công an huyện An Lão, Hải Phòng Nguyễn Văn Trung hôm nay (16/7) thông tin: Vụ thanh niên 16 tuổi chạy xe máy tốc độ cao, đầu không đội mũ bảo hiểm đâm thẳng vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ trưa 9/7 vẫn đang được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ.

Các yếu tố liên quan đến vụ việc sẽ được xác minh kỹ, xem xét đa chiều để có biện pháp xử lý nghiêm.

Theo đó, sự việc xảy ra lúc 11h10 hôm 9/7, tại tỉnh lộ 354 đoạn qua xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng.

Thời điểm đó, tổ công tác Đội CSGT Công an huyện An Lão phát hiện Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú xã Thái Sơn, huyện An Lão) điều khiển xe máy Airblade với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm nên dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, Thắng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng ga bỏ chạy, đâm trúng thượng úy Nguyễn Trọng Quý.

Cú tông mạnh đã hất văng sĩ quan này ra đường. Tài xế xe máy và thượng úy Quý đều bị thương, được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Toàn bộ sự việc được camera hành trình của một ôtô ghi lại, sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Thượng úy Quý bị đa chấn thương đi cấp cứu ngay sau đó. Đối tượng Thắng bị xây xước phần mềm cũng phải nhập viện.

Tại cơ quan công an, Thắng khai nhận, dù chưa có giấy phép điều khiển xe máy nhưng trưa ngày 9/7, khi có việc cá nhân đã lấy xe của gia đình tham gia giao thông.

Trong khi đang di chuyển thì Thắng phát hiện lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, nhưng Thắng không giảm tốc độ và dừng phương tiện mà lao thẳng xe vào cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Theo Thượng tá Nhật, theo quy định, các chiến sĩ CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên. Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên.

Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời việc dừng phương tiện phải đảm bảo: An toàn, đúng quy định pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động giao thông; khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/02/2016 và thay thế Thông tư 65/2012/TT-BCA.

img

Nam thanh niên tông csgt (ảnh cắt từ clip).

Về biện pháp dùng lưới "truy bắt" người vi phạm luật giao thông ở Thanh Hóa đã từng bị lên án, tuy nhiên so sánh hiệu quả và hậu quả thì như thế nào, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật "chưa thể nói được".

“Biện pháp đó là ở địa phương họ triển khai, Cục không tham gia vấn đề này và khi mà chưa nghiên cứu đầy đủ thì chưa thể nói được” - Thượng tá Nhật nói với Infonet.