PVcomBank bị tố huy động vượt trần lãi suất VND và USD

Nguyễn Ngân Thứ năm, ngày 29/09/2016 15:39 PM (GMT+7)
Dân Việt vừa nhận được đơn thư tố cáo của một nhóm khách hàng về việc PVcomBank tư vấn khách hàng gửi tiền với mức lãi suất vượt trần quy định của Ngân hàng Nhà nước là 0,25% đối với tiền USD và 0,5% đối với VND.
Bình luận 0

Cụ thể, vào ngày 12.9, một khách hàng tên Quý làm việc với chị Phương, nhân viên giao dịch PVcomBank Nam Đồng về việc gửi 450.000 USD và 12 tỷ VND.

Đơn thư tố cáo này cũng đã được nhóm khách hàng này gửi tới ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị báo chí truyền thông.

Theo đó, thì được đại diện ngân hàng này cam kết, nếu anh Quý gửi số tiền 450.000 USD cho ngân hàng vào ngày 13.9 thì sẽ nhận được tiền lãi suất đen vượt trần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước là 0,25%/năm.

Còn số tiền 12 tỷ VND, chị Phương tư vấn, ngoài lãi suất quy định là 7,5%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, PVcomBank Nam Đồng sẵn sàng trả thêm lãi suất đen bên ngoài cho anh Quý là 0,5%. Như vậy, nếu anh Quý gửi số tiền trên sẽ được hưởng lãi suất tổng cộng là 8%/năm.

imgPvcomBank bị tố huy động với mức lãi suất vượt trần quy định của Ngân hàng Nhà nước là 0,25% đối với tiền USD và 0,5% đối với VND

"Việc PVcomBank huy động vượt trần lãi suất USD và VND gây bức xúc cho các tổ chức tín dụng, bởi khi khách hàng thấy lãi suất cao cứ theo đó đổ xô gửi tiền vào PVcomBank. Những ngân hàng làm ăn chân chính như chúng tôi lại không có khách hàng, khó khăn chồng chất vì cách làm trái pháp luật của PVcomBank", đơn tố cáo viết.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nhận được thông tin phản ánh trên. Hiện cơ quan tranh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đang kiểm tra vấn đề này và sẽ công bố kết luận sau.

Chiều nay 29.9, PVcomBank cũng đã phát đi thông tin liên quan tới việc ngân hàng bị tố vượt trần lãi suất như trên. Theo đại diện ngân hàng, thời gian vừa qua, PVcomBank có nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc PVcomBank Nam Đồng (địa chỉ: 478 Xã Đàn - Nam Đồng - Hà Nội) tư vấn cho khách hàng vi phạm quy định vượt trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, lãnh đạo PVcomBank đã trực tiếp chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Qua kiểm tra, xác minh, PVcomBank xác định đây chỉ là trường hợp đơn lẻ của Phòng Giao dịch Nam Đồng, chứ không phải do thực hiện theo chủ trương của ngân hàng.

“PVcomBank không có chủ trương tặng lãi suất để huy động vốn từ khách hàng. Việc gửi tiền của khách hàng chỉ được hưởng lãi suất theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước mà không có thêm bất kỳ % ưu đãi nào khác”, thông cáo viết.

Lãnh đạo PVcomBank cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các chi nhánh rà soát lại toàn bộ hoạt động của Chi nhánh, Phòng giao dịch; quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc các quy định của ngân hàng về lãi suất huy động… nếu phát hiện sai sót sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với trường hợp xảy ra tại PVcomBank Nam Đồng, lãnh đạo PvcomBank làm việc trực tiếp với các cán bộ có liên quan, theo giải trình của đơn vị, lý do tư vấn Khách hàng là do áp lực kết quả hoạt động kinh doanh của Đơn vị, Ban lãnh đạo PVcomBank đã có những hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với Trưởng Phòng giao dịch và các cá nhân có liên quan.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem