QH thảo luận Luật Cư trú: Các hành vi nghiêm cấm chưa rõ ràng

Thứ năm, ngày 23/05/2013 11:25 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng nay, 23.5 các đại biểu làm việc tại Hội trường về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật cư trú và dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2013 và 2014.
Bình luận 0

Thẩm tra tờ trình của Chính phủ về nội dung sửa đổi bổ sung Luật cư trú, báo cáo của Ủy ban Pháp luật, do Chủ nhiệm Ủy ban Phan Trung Lý trình bày cho rằng: Có một số ý kiến còn băn khoăn về phạm vi sửa đổi, bổ sung, vì cho rằng các nội dung sửa đổi, bổ sung này chưa thực sự bao quát toàn diện các vấn đề trong công tác quản lý cư trú, chưa tương xứng với yêu cầu, mục đích, quan điểm như đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

img
Đà Nẵng từng nóng với vấn đề hạn chế nhập cư. Ảnh minh họa.

Dự thảo Luật dự kiến bổ sung hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm quy định nghiêm cấm hành vi giả tạo điều kiện để được đăng ký thường trú; cho đăng ký thường trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó; đồng ý cho người khác đăng ký vào chỗ ở của mình để trục lợi.

Về vấn đề này, Ủy ban Pháp luật cho biết: Nhiều ý kiến thành viên Ủy ban pháp luật tán thành với việc bổ sung nghiêm cấm hai hành vi như trong dự thảo Luật, vì cho rằng đây là những hành vi phổ biến mà một số người dân hay lợi dụng để đăng ký thường trú; việc bổ sung nghiêm cấm các hành vi này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý những người có hành vi trái pháp luật về cư trú.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng nội dung quy định về các hành vi bị nghiêm cấm này còn chưa rõ ràng, chưa làm rõ nội dung của việc giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú. Thế nào là cho người khác đăng ký vào chỗ ở của mình để trục lợi? Về quy định nghiêm cấm việc cho đăng ký thường trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó còn chưa rõ ràng, dẫn đến cách hiểu khác nhau. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể các vấn đề nêu trên ngay trong Luật Cư trú hoặc trong văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, quy định tại khoản 10 đang áp dụng cho hai chủ thể khác nhau. Trong đó, quy định cấm “Giải quyết cho đăng ký cư trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó” là quy định áp dụng chủ yếu đối với người có thẩm quyền giải quyết cho đăng ký; còn quy định “đồng ý cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để trục lợi” lại áp dụng cho đối tượng là công dân nói chung. Ý kiến này đề nghị nên tách nội dung tại khoản 10 thành hai khoản khác nhau tương ứng với đối tượng điều chỉnh khác nhau.

Ủy ban pháp luật đề nghị rà soát lại quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo Luật để bảo đảm tính chính xác, khả thi, bao quát của các quy định này trong thực tiễn.

Sau 1 giờ làm việc buổi sáng về những nội dung trên, phần lớn thời lượng trong ngày làm việc hôm nay, Quốc hội sẽ dành để xem xét miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ, theo tờ trình được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày. Ông Vương Đình Huệ hiện đã chuyển sang đảm nhận vị trí Trưởng ban Kinh tế trung ương từ tháng 2.2013.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem