dd/mm/yyyy

Quản Bạ gắn phát triển du lịch với xây dựng NTM

Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa độc đáo, huyện Quản Bạ (Hà Giang) đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Giữ gìn bản sắc dân tộc

Nếu trước đây Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ còn là địa danh xa lạ với nhiều người, thì nay đã trở thành địa điểm được nhiều người biết đến. Với kinh nghiệm gần 10 năm phát triển dịch vụ du lịch, giờ đây bộ mặt thôn Nặm Đăm đã thay đổi đáng kể với đường bê-tông sạch sẽ, các hộ đều có ý thức làm du lịch, sửa sang, trang trí, xây dựng lại nhà cửa để làm homestay đón khách. Được biết, từ 3 hộ làm homestay trước đây, giờ tăng lên 12 hộ làm dịch vụ trong toàn thôn.

Khách du lịch nước ngoài nghỉ dưỡng tại Homestay xã Nậm Đăm, huyện Quản Bạ.
Khách du lịch nước ngoài nghỉ dưỡng tại Homestay xã Nậm Đăm, huyện Quản Bạ.

Anh Lý Tả Đanh, một hộ mới đầu tư xây dựng làm homestay, cho biết: “Thấy các hộ làm dịch vụ homestay có thu nhập khá hơn làm nông nên tôi mạnh dạn vay vốn để đầu tư xây dựng nhà cửa cho khách du lịch đến trọ. Tôi xây nhà xong từ cuối năm 2016, là nhà truyền thống của người Dao, có 2 tầng trình tường đất, sàn lát gỗ, tầng trên ngăn ra làm 8 buồng cho khách ở, tốn hơn 840 triệu đồng. Do mới làm nên còn ít khách, thu nhập trung bình chỉ khoảng 5 – 6 triệu đồng/tháng. Tôi đang có ý tưởng đầu tư trang trí thêm cảnh quan xung quanh nhà, làm chòi nghỉ mát, bán đồ uống để thu hút khách”.

Anh Lý Tà Đành - Trưởng thôn Nặm Đăm cho biết: Hiện toàn thôn có 52 hộ, trong đó 9 hộ dân làm dịch vụ homestay đủ tiêu chuẩn đón khách, 50 hộ có nhà trình tường theo kiểu kiến trúc truyền thống. Nhiều hộ có hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín, người dân đã chủ động đưa chuồng trại ra xa nhà; đường nông thôn đã được bê - tông hóa, tất cả các hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

“Vào tháng 1.2017, tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên đã chứng nhận danh hiệu “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN” cho 5 hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm. Sự công nhận của quốc tế đã giúp khẳng định hơn nữa những tiềm năng du lịch tại đây, khiến lượng khách đến thôn tăng lên gấp nhiều lần. Từ chỗ chỉ đón 320 lượt khách năm 2012, đến 2016 đạt 3.000 lượt khách và năm 2017 thôn Nặm Đăm đón gần 4.500 lượt khách, doanh thu đạt trên 1 tỉ đồng; thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/người/năm” – Trưởng thôn Nặm Đăm phấn khởi chia sẻ.

Đón tiếp 75.000 lượt khách du lịch

Không chỉ riêng thôn Nặm Đăm ở xã Quản Bạ mà tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quản Bạ đã xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM. Ông Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, cho biết: Qua đánh giá, 5 năm triển khai thực hiện, chủ trương xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM đã góp phần quan trọng trong việc mang lại diện mạo mới và làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quản Bạ.

Cơ bản đồng bào các dân tộc, nhất là những vùng có tiềm năng du lịch đã thấy được vai trò của phát triển du lịch đối với đời sống kinh tế của địa phương; từ đó tích cực hưởng ứng chủ trương phát triển du lịch cộng đồng với những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, việc phát triển du lịch cộng đồng còn giúp các địa phương từng bước hoàn thiện nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM, nhất là tiêu chí thu nhập và tiêu chí về môi trường. Tính đến hết tháng 11.2018, lượng khách thăm quan tại huyện đạt trên 75.000 lượt khách, tăng 11.243 lượt khách so với cùng kỳ năm 2017.

Để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM, thời gian tới huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang tiếp tục tổ chức các lễ hội mang đậm đà bản sắc dân tộc; liên kết với các công ty du lịch khảo sát, mở mới các tour, tuyến, các sản phẩm đặc trưng của địa phương để phục vụ du lịch.

Bài, ảnh: Hà Trang