Quảng Ngãi: "Độc nhất vô nhị" nơi muốn khoan, đào giếng phải xin phép tỉnh

Công Xuân Thứ tư, ngày 26/02/2020 09:31 AM (GMT+7)
Tình trạng khoan, đào giếng vô tội vạ lấy nước tưới cho cây trồng, dẫn đến nguồn nước ngầm ở huyện đảo Lý Sơn đang suy kiệt mạnh, nạn xâm nhập mặn ngày càng tăng cao. Vì vậy chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có lệnh siết chặt việc khoan, đào giếng mới tại huyện này.
Bình luận 0

Sáng 26/2, trao đổi với PV Dân Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt xác nhận: "Để giảm thiểu và bảo vệ nguồn nước ngầm trên đảo đang sụt giảm mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ xâm nhập mặn do người dân trên đảo đào, khoan giếng quá nhiều lấy nước cho cây trồng, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản trên".

img

img

Tình trạng đào, khoan giếng lấy nước tưới cho cây trồng quá nhiều ở Lý Sơn đang đe dọa cạn kiệt nguồn nước ngầm trên đảo này.

Theo đó, bất cứ tổ chức và cá nhân nào ở huyện Lý Sơn muốn đào, khoan giếng mới, đều phải làm đơn gửi cho cấp thẩm quyền tỉnh xin phép. Trên cơ sở kiểm tra, xét duyệt tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và các cấp ngành liên quan, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi mới cho phép có được đào, khoan giếng hay không.

img

Việc đào, khoan giếng ở Lý Sơn chủ yếu là tưới cho tỏi, hành - 2 loại cây trồng chính ở đây.

Theo thống kê mới nhất của UBND huyện đảo Lý Sơn, nếu như năm 2012, toàn huyện đảo chỉ có 546 giếng khoan và giếng đào, nay con số này đã tăng lên hơn 2.100 giếng. Trong đó, giếng đào là 939 giếng, giếng khoan thủ công là 1.088 giếng, giếng khoan máy là 122 giếng. Với toàn bộ số giếng trên, ước tính tổng trữ lượng khai thác nước thực tế là 21.029m3/ngày, trong khi đó trữ lượng dự báo chỉ 15.626m3/ngày.

img

Một góc cánh đồng Lý Sơn.

img

Theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt, tỉnh Quảng Ngãi là cấp thẩm quyền quyết định cho đào, khoan giếng mới hay không ở đảo này.

Chính số lượng giếng tăng vọt như vậy đã làm cho nguồn nước ngọt ngầm trên đảo cạn kiệt nhanh và hàng loạt giếng nước sinh hoạt của người dân trên đảo bị mặn xâm nhập. Với quy định trên, Lý Sơn là nơi duy nhất mà việc đào, khoan giếng mới phải xin và được sự cho phép từ cấp ngành chức năng của tỉnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem