dd/mm/yyyy

Quảng Ninh đeo nhẫn cho... gà Tiên Yên

Để kiểm soát tốt về chất lượng gà thương phẩm, các trang trại chăn nuôi và hộ chăn nuôi gà ở huyện Tiên Yên đã triển khai giải pháp đeo nhẫn cho gà vào thời kỳ chuẩn bị xuất chuồng (6 tháng tuổi với gà mái và 8 tháng tuổi đối với gà trống).

Ngày 23.1, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ và công bố công cụ nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên.

Chăn nuôi gà trong một trang trại ở Tiên Yên. Ảnh: baoquangninh.com.vn
Chăn nuôi gà trong một trang trại ở Tiên Yên. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Để kiểm soát tốt về chất lượng gà thương phẩm, hiện nay, các trang trại chăn nuôi và hộ chăn nuôi gà ở huyện Tiên Yên đã triển khai giải pháp đeo nhẫn cho gà vào thời kỳ chuẩn bị xuất chuồng (6 tháng tuổi với gà mái và 8 tháng tuổi đối với gà trống).

Như vậy, người tiêu dùng có thể nhận diện thương hiệu sản phẩm gà Tiên Yên thông qua nhẫn đeo ở chân gà. Trên nhẫn này có dán tem mã nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên, giúp người tiêu dùng xác nhận nguồn gốc, thời gian chăn nuôi và chất lượng sản phẩm qua phần mềm VNPT check.

Người tiêu dùng có thể tự cài đặt phần mềm VNPT check miễn phí trên điện thoại di động thông minh của mình để kiểm tra chất lượng gà Tiên Yên, cũng như các sản phẩm OCOP Quảng Ninh khác (OCOP là chương trình mỗi xã phường một sản phẩm nông nghiệp).

Trường hợp người chăn nuôi gian dối trong việc đeo nhẫn cho gà Tiên Yên mà bị cơ quan quản lý phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và bị tước bỏ quyền được sử dụng nhãn hiệu gà Tiên Yên với sản phẩm chăn nuôi của mình.

Trước mắt, huyện Tiên Yên dự kiến sẽ hỗ trợ 1 năm chi phí đeo nhẫn cho gà Tiên Yên đối với hộ chăn nuôi nhằm quản lý tốt công cụ nhận diện.

Gà Tiên Yên từ xưa đến nay được biết đến là món ngon nức tiếng của tỉnh Quảng Ninh với đặc tính thịt ngọt thơm đặc biêt. Gà Tiên Yên đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố tháng 9 năm 2012 đưa vào danh sách Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam do được đề cử 3 lần liên tiếp trong 2 năm 2010 – 2011.

Việc công bố công cụ nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên nhằm hướng tới mong muốn phát triển thương hiệu này thành chuỗi giá trị chất lượng cao.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Trương Công Ngàn cho hay, tổng đàn gà Tiên Yên trên địa bàn đạt khoảng 265.000 con. Trong những năm qua, huyện Tiên Yên đã tích cực quảng quá, giới thiệu gà Tiên Yên vào bán tại các công ty, nhà hàng như Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, siêu thị BigC Hạ Long, công ty vận tải Quảng Ninh… Ngoài ra, gà Tiên Yên được tiêu thụ ở một số địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng.

Hiện nay, giống gà Tiên Yên được cung cấp bởi 2 công ty Phúc Long, Bình Minh và 7 hộ gia đình trên địa bàn của các xã Đông Hải, Đông Ngũ, Đồng Rui, Tiên Lãng, Phong Dụ. Gà Tiên Yên được nuôi ít nhất trong 8 tháng, với thức ăn là ngô, thóc, sắn…

Nhân dịp này, Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam ký cam kết thu mua gà Tiên Yên phục vụ trong các nhà ăn tập thể của các đơn vị thuộc Tập đoàn. Hiện có 6 hộ chăn nuôi dân ký cam đoan cung cấp 70.000 con gà Tiên Yên đúng chất lượng ra thị trường.

Văn Đức