Quảng Ninh:Nhiều dự án đầu tư công quên đánh giá tác động môi trường

Hải Long Thứ bảy, ngày 04/04/2020 17:56 PM (GMT+7)
22 dự án đầu tư công do các sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hay kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Bình luận 0

Qua rà soát mới đây của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong số 74 công trình đầu tư công do các sở, ban, ngành quản lý và UBND các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư (giai đoạn 2016-2019), có tới 22 dự án đang thi công xây dựng hoặc đã đi vào hoạt động nhưng chưa có ĐTM hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường năm 2014 và theo Nghị định 18 của Chính phủ.

Theo Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, Sở này đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường. Tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện dự án khi chưa có ĐTM được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Báo cáo kết quả kiểm điểm về Sở TNTM trước ngày 10/3 nhưng đến nay mới chỉ có: Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở NN&PTNT, Ban Quản lý dự án các công trình XDDD&CN, Bộ CHQS, huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Ba Chẽ, Vân Đồn, Cẩm Phả.

img

Dự án khu dịch vụ thương mại phục vụ du lịch và trung tâm hậu cần nghề cá Vịnh Bắc Bộ tại huyện Cô Tô đã thi công từ nhiều năm nay nhưng cũng chưa có ĐTM theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương về việc rà soát công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 6966/UBND-MT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Trong đó có chỉ đạo, Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra việc các dự án triển khai xây dựng, đi vào hoạt động, vận hành nhưng thiếu các thủ tục quản lý về môi trường theo pháp luật hiện hành.

Kiên quyết không để các dự án triển khai xây dựng, đi vào hoạt động, vận hành khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý về môi trường. Đối với các dự án thuộc đối tượng phải xác nhận các công trình bảo vệ môi trường thì rà soát, hướng dẫn và chỉ cho phép dự án đi vào hoạt động, vận hành chính thức khi đã có giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, vận hành, khai thác khi chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý về môi trường (trường hợp cần thiết thì phải yêu cầu dừng thi công hoạt động).

Tiếp đó ngày 30/8/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 6288/UBND-MT về việc "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh” để đôn đốc các sở, ban, ngành tiếp tục triển khai các nội dung trong văn bản số 6966/UBND-MT của UBND tỉnh.

img

Dự án đầu tư bến cập tàu tránh trú bão kết hợp bến cá tại đảo Trần, huyện Cô Tô là một trong số những dự án chưa có ĐTM thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các địa phương phải dừng ngay các hoạt động gây ô nhiễm đối với các dự án đang triển khai thi công để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định. Hoàn thành trong quý II/2020.

Tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện dự án khi chưa có ĐTM được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Báo cáo kết quả kiểm điểm về Sở TNTM trước ngày 15/4.

Giao Sở TNMT làm đầu mối chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và đơn vị triển khai thực hiện. Quá thời hạn nêu trên, nếu các sở, ban, ngành và địa phương chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường hoặc tiếp tục để xảy ra các sai phạm thì thủ trưởng các sở, ban, ngành và UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem