dd/mm/yyyy

Quảng Trị “mở khóa” phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang là chủ trương lớn, được tỉnh Quảng Trị tập trung nguồn lực, huy động lồng ghép các nguồn vốn để phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của tỉnh.

 Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thăm mô hình trồng rau sạch công nghệ cao ở huyện Hải Lăng.

Những mô hình lan tỏa

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Tỉnh Quảng Trị đang tập trung nhiều nguồn lực, huy động lồng ghép các nguồn vốn khác nhau để phát triển nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân ở nông thôn.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, Quảng Trị đã thu hút được 262 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 50.300 tỉ đồng, trong đó, có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng; 248 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 49.330 tỉ đồng, tạo việc làm mới cho khoảng 2.000 lao động.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số mô hình ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao vào sản xuất mang lại kết quả bước đầu đáng ghi nhận như: Mô hình trồng rau sạch bằng công nghệ hiện đại của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Nguyên Khang; mô hình huyện Hải Lăng trồng rau xà lách và dưa lưới bằng phương pháp thủy canh hồi lưu với hệ thống phun tưới tự động; mô hình trồng Dứa Queen phủ bạt ni lon áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm; các mô hình trồng cây dược liệu ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm tại huyện Cam Lộ; mô hình trồng lúa theo phương pháp tự nhiên không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu tại huyện Triệu Phong…

Tỉnh Quảng Trị cũng đang khảo sát và quy hoạch, xây dựng Khu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Đèo sa mù – huyện Hướng Hóa với diện tích 21ha. Đây là vùng có khí hậu mát mẻ, đất đai và thổ nhưỡng mang tính chất đặc thù, được ví là “tiểu Đà Lạt” phù hợp để hình thành Khu ứng dụng, thực nghiệm, sản xuất, chế biến công nghệ cao.

Tạo “sân chơi” cho doanh nghiệp

UBND tỉnh đã mời gọi một số doanh nghiệp đến khảo sát thực tế và dự kiến sẽ đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh như: Công ty TNHH C&N VINA Huế - Hàn Quốc trồng ớt, củ cải, cây gia vị làm kim chi tại khu Kinh tế thương mại Lao Bảo; Công ty Sumitomo – Nhật Bản, trồng dưa lưới, nuôi tôm công nghệ cao và trang trại tổng hợp tại các xã vùng cát huyện Gio Linh; Phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam để thực hiện các mô hình phát triển trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp...

 Tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ thuê đất, tích tụ đất đai để đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

“Tỉnh cũng đã có chủ trương giao chỉ tiêu cho mỗi huyện, thị phải xây dựng được từ 1-2 mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Chiến lược lâu dài nhằm thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao...”, ông Đồng chia sẻ.

Để làm điều này, UBND tỉnh đang giao các ngành nghiên cứu, tham mưu để ban hành các chính sách như: Hỗ trợ thuê đất, tích tụ đất đai để đầu tư nông nghiệp công nghệ cao; tạo quỹ đất sạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; xúc tiến thương mại và các chính sách ưu đãi khác để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

“Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cam kết, bằng đột phá trong tư duy, hành động, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ một cách hiệu quả nhất, tích cực nhất…”, ông Đồng nhấn mạnh.

Đại Nghĩa - Vũ Ngọc