Quầy hàng nhân ái, Siêu thị 0 đồng xuất hiện ở Đồng Tháp

Trần Trọng Trung (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) Thứ năm, ngày 23/04/2020 10:30 AM (GMT+7)
Những "Quầy hàng nhân ái", "Siêu thị 0 đồng" đã xuất hiện ở Đồng Tháp, để chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Bình luận 0

Từ sáng ngày 15/4/2020, Thượng tọa Thích Thiện Quý - Trưởng Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Đồng Tháp đã kết hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) khai trương điểm tặng lương thực, thực phẩm tại Chùa Tâm Thành, xã Phú Cường theo hình thức “Quầy hàng 0 đồng”. Đây là Quầy hàng nhân ái đầu tiên ở tỉnh Đồng Tháp trong dịch Covid-19.

Tại đây, có nhiều mặt hàng như: Gạo, mì gói, dầu ăn, nước tương, muối, đường, rau, củ, quả… Người nghèo có nhu cầu đến Quầy nhận lương thực, thực phẩm phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và lần lượt đứng cách nhau 2m, được các tình nguyện viên hướng dẫn thực hiện giãn khoảng cách.

Mỗi người chỉ nhận đủ số lượng lương thực, thực phẩm để ăn trong ngày nhằm đảm bảo san sẻ cho nhiều người nghèo khác, ai cũng được phần “không ai bỏ lại phía sau”.

img

Lương thực, thực phẩm, gia vị được tập kết. Ảnh: Trần Trọng Trung

Thượng tọa Thích Thiện Quý cho hay: “Mấy ngày cách ly xã hội mình lặng lẽ đi tặng quà từng hộ nghèo rồi cảm thấy bà con thời điểm này thất nghiệp, phải chật vật với cái ăn hằng ngày khi phải ở nhà phòng chống dịch Covid-19.

Hơn nữa, đi phát quà cũng không đồng đều cho từng gia đình nên chúng tôi mở Quầy hàng 0 đồng nhằm chia bớt một phần khó khăn cho người nghèo để họ an tâm. Mở Quầy hàng nhân ái sẽ giúp cho gia đình ấm áp khi hằng ngày quây quần bên mâm cơm, không phải ưu tư khi dịch bệnh đang đe dọa”.

img

Mọi người đều giữ khoảng cách khi đến nhận lương thực thực phẩm. Ảnh: Trần Trọng Trung

Có mặt tại Quầy hàng 0 đồng vào một buổi sáng sau 2 ngày khai trương, chúng tôi chứng kiến cảnh người nghèo đến nhận lương thực, thực phẩm rất đông, nhưng không chen lấn. Mọi người giữ khoảng cách an toàn và làm theo hướng dẫn của các tình nguyện viên, nhận đủ số lượng để ăn trong ngày cho gia đình mình. Mỗi phần quà gồm: gạo, mì gói, rau, củ, quả, trứng vịt và một số nhu yếu phẩm cần thiết sinh hoạt trong gia đình.

Ông Ba Muôn - một hộ nghèo tận xã giáp ranh giữa huyện Tháp Mười và huyện Tam Nông, đạp chiếc xe rỉ sét lên nhận quà mà chỉ chọn có rau, củ, trứng vịt, gia vị…

Thấy vậy, một tình nguyện viên lên tiếng: “Chú Muôn quên lấy gạo với mì gói rồi, đợi đây cháu kêu mấy em đem ra giúp chú!”. Ông Muôn nhanh nhẩu: “Hổng có, tui mới nhận gạo dới (với) mì hôm kia, còn!”.

Bà Tư Hạnh - một hộ nghèo ở xã Phú Cường - người hay đến làm công quả ở chùa Tâm Thành, biết được thông tin Quầy hàng 0 đồng mở cửa từ sớm nên đến để nhận quà nhưng không quên nách theo cái rổ rau muống đồng non tươi vừa mới hái.

Một tình nguyện viên hỏi: “Đem rổ rau muống tới đây àm gì vậy thím tư?”. Bà Tư Hạnh chậm rãi nói: “Thầy Thiện Quý nói, có gì góp vô cũng đặng. Tui hái rau muống ngoài đồng đem tới nè! Một miếng khi đó bằng một gói khi no”mà”… 

Ôi, cái "chơn chất" (chân chất - PV) của con người trên đất phương Nam là vậy!

img

“Quầy hàng 0 đồng” này sẽ tiếp tục hoạt động xuyên suốt, ít nhất là đến cuối tháng 5/2020. Để Quầy hàng 0 đồng duy trì hoạt động thường xuyên, Thượng tọa Thích Thiện Quý đã vận động nhóm Thiện nguyện Nghĩa tình Quê hương, Thành phố Hồ Chí Minh và các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ…

img

Bà Hạnh lựa rau củ cho bữa ăn gia đình. Ảnh:Trần Trọng Trung

Tiếp đó, từ ngày 19/4/2020 đến nay, Đại đức Thích Phước Huệ - trụ trì Chùa Quê Hương, xã Phú Đức đã kết hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai trương “Siêu thị 0 đồng” tại Chùa Quê Hương. 

Từ ngày khai trương hoạt động đến nay trung bình mỗi ngày, “Siêu thị 0 đồng” đã đón tiếp trên-dưới 150 lượt người bán vé số kiến thiết nghèo tạm nghỉ bán và những người nghèo, người khuyết tật khó khăn ở các xã - thị trấn trong và ngoài huyện Tam Nông đến nhận quà. 

Đại đức Thích Phước Huệ - trụ trì Chùa Quê Hương cho biết: "Trước khi mở Siêu thị0 đồng này, Chùa Quê Hương đã tổ chức chuyển giao tổng cộng 1.120 phần gạo (20kg/phần), 1.000 thùng mì gói và 500 bịch đường cát, 500 chai nước tương cho những người bán vé số dạo, làm công nhân để nuôi sống gia đình hàng ngày đang gặp khó khăn và bế tắc trong huyện.

Quà được chuyển đến cho đại diện chính quyền và Hội Chữ thập đỏ 12 xã - thị trấn trong huyện Tam Nông đem về địa phương rồi tổ chức đến từng nơi ở để trao quà cho các đối tượng được nhận. Mỗi phần quà tương đương 360.000đ. Tổng trị giá các phần quà gần 200 triệu đồng, do Chùa Quê Hương vận động các mạnh thường quân hỗ trợ".

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem