Quốc hội chính thức cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê

17/06/2020 16:17 GMT+7
Với 90,27% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" chính thức không được phép hoạt động.

Chiều nay (17/6), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) với 7 chương, 77 điều và 4 phụ lục kèm theo với 446/458 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,34% tổng số đại biểu Quốc hội). Một trong những điểm đáng chú ý là luật cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ”.

Có 90,27% tổng số đại biểu Quốc hội bấm nút đồng ý cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ tại điểm h khoản 1 Điều 6. Chỉ có 2,69% tổng số đại biểu đồng ý cho kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Như vậy, với 90,27% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" chính thức bị cấm.

Cuối cùng, với 92,34% tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý, Quốc hội đã thông qua toàn bộ Luật Đầu tư (sửa đổi).

Quốc hội chính thức cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê - Ảnh 1.

Với 90,27% đại biểu đồng ý, "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" chính thức không được phép hoạt động.

Trước khi bấm nút, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, cho biết Về quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, đa số ý kiến đề nghị cấm "kinh doanh dịch vụ đòi nợ". 

Một số ý kiến đề nghị không quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ tại điểm h khoản 1 Điều 6 mà thực hiện theo Luật hiện hành, đồng thời đổi tên gọi là "kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ".

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và xin tiếp thu theo đa số ý kiến đại biểu Quốc hội, quy định cấm "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" tại điểm h khoản 1 Điều 6. 

Theo báo cáo tổng hợp kết quả Phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về việc quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ trong Luật Đầu tư: Đồng ý phương án 1: quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ: Tổng số phiếu: 317/409 (chiếm 77.51%). Đồng ý phương án 2: không quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ: Tổng số phiếu: 91/409 (chiếm 22.25%).

Liên quan quy định về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt (Điều 20), ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết có ý kiến đề nghị bỏ quy định Thủ tướng quyết định các dự án đầu tư có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội khác tại điểm c khoản 2, vì quy định này chưa rõ ràng về tiêu chí, dự án ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt đã được quy định tại điểm a và b tại khoản này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu bỏ quy định tại điểm c khoản 2 của Điều này.

“Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt quy định tại Điều này chỉ áp dụng đối với các dự án đầu tư mới, không áp dụng đối với các dự án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành”,ông Vũ Hồng Thanh cho biết.

Toàn bộ nội dung tại Điều 20 cũng được Quốc hội biểu quyết thông qua với 448/458 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,75% tổng số đại biểu Quốc hội).

Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/ 2021.

Đầu tháng 3/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện Báo cáo Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Điểm đáng chú ý là tại Dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung một số quy định liên quan cơ chế kiểm soát, giám sát ngành, nghề đầu tư kinh doanh và điều kiện đầu tư kinh doanh (ĐKĐTKD); đồng thời đưa ra những tiêu chí rõ ràng đối với việc bãi bỏ ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện...

PV (tổng hợp)
Cùng chuyên mục