Rác thải công nghiệp vào nước ta quá nhiều

Thứ hai, ngày 25/10/2010 09:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có lẽ ít có quốc gia nào trên thế giới lại bị nhiều rác thải công nghiệp ồ ạt vào qua con đường nhập khẩu bằng tàu vận tải biển nhiều như nước ta.
Bình luận 0

 

Chỉ vì lợi nhuận của việc kinh doanh rác thải công nghiệp này rất lớn nên không ít doanh nghiệp đã tìm cách lách luật để kiếm lợi bất chính.

img
Cơ quan chức năng kiểm tra container chứa rác thải công nghiệp được nhập về Hải Phòng

Từ năm 2003 đến 2006 theo thống kê sơ bộ có 2300 container với 37.000 tấn vào cảng Hải Phòng. Hai năm 2008 đến 2009 có 340 container.

Và trong 10 tháng của năm 2010 cũng tại cảng Hải Phòng đã có hơn 300 container rác thải công nghiệp cập bến và được xếp lên bãi chứa hàng.

Tháng 8 phát hiện hàng loạt container, trong đó có 10 container chứa cáp và cao su phế thải, 2 container chứa ác quy chì đã qua sử dụng, 17 container chứa vi mạch điện tử phế liệu...

Khi bị phát giác các container chứa rác thải công nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp là chủ các lô hàng này đa phần ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, TP.HCM, Lạng Sơn… đều chối. Vì sự chối bỏ này nên hiện nay chỉ nguyên tại bãi chứa hàng của cảng Hải Phòng có hàng trăm container rác công nghiệp phế thải gây ô nhiễm, độc hại cho môi trường và tốn rất nhiều kinh phí nếu muốn tiêu huỷ.

Vì sao lại có tình trạng nhiều rác thải công nghiệp ồ ạt vào nước ta như vậy? Giải thích hiện trạng đáng buồn này cần thấy rõ: Lợi nhuận của việc kinh doanh rác thải công nghiệp này rất lớn. Chính vì lợi nhuận này không ít doanh nghiệp đã tìm cách lách luật để kiếm lợi bất chính.

Sự lách luật này bắt đầu bằng sự thiếu đồng bộ từ tờ khai một mặt hàng được phép nhập còn thực chất lại là rác thải nên khi bị phát hiện các doanh nghiệp sẵn sàng chối bỏ trách nhiệm. Từ sự quy định tỉ lệ loại phế liệu nào đựơc nhập và loại phế liệu nào bị cấm.

Một nguyên nhân khác cũng tạo điều kiện cho rác công nghiệp nhập ồ ạt vào nước ta ở sự quá mỏng lực lượng cảnh sát môi trường, hải quan không đủ người, cộng với sự thiếu thốn phương tiện kiểm tra. Một điều nữa làm việc cấm nhập rác công nghiệp kém hiệu lực là mức phạt hành chính đối với việc nhập rác này quá thấp, nhỏ so với lợi nhuận sinh ra từ rác thải công nghiệp nếu được nhập trót lọt.

Thời gian tới, nếu các lực lượng chức năng tại cảng Hải Phòng cũng như các cảng của nước ta không nhanh chóng khắc phục sự thiếu đồng bộ trên thì các bãi chứa hàng của cảng Việt Nam sẽ là nơi chứa rác thải công nghiệp thế giới, gây bức hại rất lớn cho môi trường nước ta.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem