Rau Đà Lạt đi xa nhờ VietGAP

Thứ tư, ngày 20/07/2011 04:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rau của HTX Xuân Hương trồng theo quy trình VietGAP ngày càng được nhiều khách hàng đánh giá cao, thị trường mở rộng không chỉ trong nước, mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
Bình luận 0

Anh Trần Đức Quang, xã viên của Hợp tác xã (HTX) Xuân Hương ở 45/2 đường Hồ Xuân Hương, phường 9, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng có 4.000m2 trồng rau bó xôi, bí ngòi, cần tây, cà chua, lơ xanh, xà lách các loại, ớt Đà Lạt và nhiều giống rau khác rất phong phú theo hệ thống an toàn VietGAP được Công ty Metro công nhận vào tháng 1.2010 vừa qua.

img
Anh Trần Đức Quang đang chăm sóc vườn rau.

Anh Quang cho biết, 4.000m2 rau anh trồng áp dụng VietGAP có năng suất bình quân 20 tấn sản phẩm/ha, tăng 10 - 15% so với rau đối chứng. Ngoài ra, chất lượng rau mang tính thương phẩm cao được nhiều thị trường chấp nhận. Đặc biệt, tỷ lệ đồng đều đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu đạt trên 95%. Nếu sản xuất lâu dài thì chi phí được tiết kiệm đáng kể do duy trì được độ phì nhiêu cho nền đất, cải tạo được những địa hình trước đây từng bị phong hóa, bạc màu do đất đồi dốc.

Làm theo cách này còn mang lại môi trường thân thiện và an toàn cho chính người dân trong vùng. Bởi hệ thống canh tác phải dựa trên cơ sở kiểm soát được các mối nguy liên quan đến an toàn thực phẩm trong toàn bộ quá trình từ đất, nguồn nước, giống phân bón, hóa chất, động vật gây hại… từ sản xuất đến thu hoạch và xử lý sau thu hoạch.

“Trước đây, tôi trồng rau mang tính tập quán, sản phẩm thu hoạch không bán được ra thị trường do chất lượng sản phẩm thấp. Sự bế tắc trong tìm kiếm đầu ra đã thôi thúc tôi vận động các hộ lân cận được 21 xã viên thành lập HTX Xuân Hương. Từ đó HTX cũng bỏ lề lối canh tác cũ, đầu tư sản xuất theo quy trình VietGAP để đạt hiệu quả và ổn định nguồn nguyên liệu cung cấp cho chế biến và xuất khẩu” - anh Quang tâm sự.

Thực tế, rau của HTX Xuân Hương đang ngày càng được nhiều khách hàng tín nhiệm đánh giá cao, thị trường mở rộng không chỉ trong nước, mà còn xuất khẩu qua Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan.

“Hàng năm bình quân 1.000m2, sau khi trừ toàn bộ chi phí, tôi còn lãi từ 60 - 80 triệu đồng. Với 4.000m2, gia đình tôi kiếm được lãi mỗi năm từ 240 – 320 triệu đồng” - anh Quang cho biết. Bên cạnh đó, gia đình anh đã giải quyết việc làm cho 7 - 10 lao động với thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng, thu hút xã viên tham gia vào HTX ngày càng nhiều (đến nay có 34 xã viên).

Các xã viên của HTX còn tham gia đóng góp tiền làm đường nông thôn, xóa nhà tạm và giúp đỡ các hộ nghèo trong tỉnh về vốn, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm làm ăn. Các trường đại học như Nông nghiệp, Kinh tế TP.HCM… và nhiều đoàn khách trong, ngoài nước đã đến tham quan, học tập mô hình HTX này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem