dd/mm/yyyy

Rét kỷ lục làm chết trên 2.000 trâu bò, miền Bắc ngừng gieo cấy

Hiện nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua những ngày có thể coi là rét nhất của mùa đông năm nay. Một số nơi đã xuất hiện băng tuyết. Đã có hơn 2.000 con trâu bò đã chết vì đói và rét trong những ngày qua.

Đợt rét này đã làm chết trên 2.000 con trâu, bò, nghé

Cao Bằng là tỉnh có số lượng trâu bò chết nhiều nhất, gần 670 con. Tiếp đó là Lào Cai 440 con, Điện Biên 400 con và Hòa Bình 250 con.

Theo thông tin từ huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), những ngày rét này đã kèm theo băng tuyết phủ trắng trên các ngọn núi cao, còn dưới các làng bản của các xã quanh ngọn núi phia oắc đã bị rét hại làm cho 193 con trâu bò, bê.

Nguyên Bình có đàn gia súc khoản 22.400 con, trong đó hơn 11.100 con trâu, 11.300 con bò. Những đợt rét đậm, rét hại đã làm cho một số trâu già, bê, nghé chết.

Chính quyền huyện Nguyên Bình đã thành lập đoàn công tác tới 21 xã, thị trấn vận động nhân dân che bịt chuồng trại, không thả gia súc những ngày rét hại dưới 12 độ C. Đồng thời có các biện pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò như: Tăng cường dự trữ và cho gia súc ăn thức ăn thô xanh từ bã cây dong riềng, thân cây chuối hột, nấu cám ngô loản cho trâu yếu, bê, nghé ăn giữ sức. Chính quyền và người dân Nguyên Bình đang tích cực bảo vệ với đàn gia súc trong địa bàn huyện.

Tại Yên Bái, số trâu bò chết tập trung ở các xã: Túc Đán, Bản Công, Xà Hồ và Pá Lau. Đợt rét đầu tháng 1.2018 Trạm Tấu không chết con trâu bò nào. Nhiệt độ hiện nay ở Trạm Tấu từ 4-7 độ C, nhiều nơi xuống tới 1-2 độ C. Trời rét buốt và sương mù dày đặc, tầm nhìn chỉ 2-3m, khả năng trên đỉnh núi đã xuất hiện băng giá.

Như vậy, qua hai đợt rét, tỉnh Yên Bái đã có 148 con trâu bò chết rét. Ông Nguyễn Thành Hưng- Trưởng phòng NN-PTNT Trạm Tấu cho hay: Nếu trời tiếp tục rét thêm vài ngày nữa thì trâu bò chết rét còn tăng. Mặc dù huyện đã chỉ đạo và cử cán bộ xuống tận thôn bản vận động bà con chống rét cho gia súc...

Các địa phương đang khẩn trương bảo vệ đàn trâu bò khi trời vẫn tiếp tục rét hại kéo dài

Trước tình hình này, Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho gia súc; đề nghị các địa phương hỗ trợ về vật tư và kinh phí, cho những hộ khó khăn, để gia cố chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho trâu bò; không chăn thả trâu bò tự do khi rét đậm, rét hại.

Nhằm chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh trong đợt lạnh này, Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Sở NNPTNT tỉnh Lạng Sơn sớm ban hành văn bản yêu cầu các huyện, thành phố, thị trấn trên địa bàn tỉnh chủ động các biện pháp như: Hướng dẫn cho người chăn nuôi có các biện pháp hợp lý phòng chống đói rét cho vật nuôi chủ động.

Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền người dân tích trữ sẵn cỏ khô, rơm, rạ... làm thức ăn bổ sung cho trâu bò vào những ngày rét đậm.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, đến thời điểm này chưa ghi nhận được thiệt hại của cây trồng do ảnh hưởng thời tiết rét đậm rét hại. Tuy nhiên nếu tình hình thời tiết này kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa và hoa màu, vì vậy bà con cần tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng để chăm sóc tốt lúa và hoa màu.

Đối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền núi phía Bắc cần tuân thủ theo lịch gieo cấy sau 4.2, tức tiết lập xuân trong trường hợp thời tiết ấm lên, nếu đến thời điểm đó rét đậm rét hại vẫn còn tiếp diễn, bà con nông dân không gieo cấy vội.

Người dân khẩn trương bảo vệ mạ và ngưng gieo cấy khi thời tiết rét hại

Đối với Bắc Trung Bộ, hiện nay các địa phương đã tổ chức gieo mạ vụ xuân theo đúng lịch thời vụ, tuy nhiên hiện nay thời tiết diễn biến không thuận lợi để tiếp tục gieo cấy, vì vậy Cục Trồng trọt khuyến cáo bà con ngừng gieo mạ, đợi qua đợt rét đậm rét hại, thời tiết ấm lên mới tiếp tục gieo cấy

Đối với diện tích mạ vụ xuân đã gieo cấy, bà con cần triển khai các biện pháp để chăm sóc bảo vệ tốt, cụ thể giữ nước đều mặt ruộng với những ruộng đã cấy, nước được xem như áo của lúa xuân. Bên cạnh đó bà con cần che phủ vòm nylon cho mạ, giữ nước ngập chân mạ, bón thêm lân supe trộn tro bếp mục, không bón thúc đạm cho mạ.

Với các vùng bà con đã cấy trước khi xảy ra rét hại, khi trời ấm lên, kiểm tra ngay tình trạng mạ và lúa đã cấy, nếu nhổ lúa thấy rễ đã đen lại, không có rễ trắng, các lá trên đã có biểu hiện héo, gốc thân chuyển đen, cần chủ động bố trí gieo bổ sung bằng các giống trà xuân muộn, lúa thuần, lúa lai để thay thế diện tích này.

Hữu Bình