Chủ đề nóng

Reuters, CNN cũng... biến không thành có

Thứ sáu, ngày 21/06/2013 07:53 AM (GMT+7)
Aa Aa+
(Dân Việt) - Không chỉ có các tờ báo lá cải mới dính phốt đưa tin thất thiệt, ngay cả các hãng thông tấn lớn, có uy tín hàng trăm năm qua cũng không tránh khỏi lỗi “việt vị”.
Bình luận 0

Ngày 19.4 vừa qua, làng báo thế giới ngỡ ngàng khi Reuters đăng bản tin ngắn, tỷ phú George Soros đột ngột qua đời. Bản tin này chỉ tồn tại trong vòng 30 phút, sau đó nhanh chóng được gỡ xuống. Tuy nhiên, quá muộn, các trang mạng xã hội facebook, twitter, đã nhanh chóng lấy lại và lan tỏa thông tin. Reuters đưa tin, tỷ phú George Soros (82 tuổi), qua đời.

Dịch sai tuyên bố của Tổng thống Iran (năm 2006) đã khiến CNN mất quyền tác nghiệp tại Iran trong một thời gian.

Bản cáo phó bất đắc dĩ này cũng “vừa đấm vừa xoa” người quá cố, khi viết rằng, ông Soros là một “điều bí ẩn được gói trong sự thông thái, mâu thuẫn và tiền bạc”.

Reuters buộc đăng một mẩu tin mới thừa nhận sai sót rằng: “Reuters rất xin lỗi về sự nhầm lẫn đáng xấu hổ này. Xin lỗi độc giả, người phát ngôn của tỷ phú Soros nói rằng, ông vẫn còn sống và rất khỏe mạnh. Reuters xin chân thành xin lỗi tỷ phú Soros”.

Với lịch sử ra đời 162 năm qua và uy tín lừng lẫy trong giới truyền thông thế giới, việc nhà báo của Reuters đăng một bản tin thất thiệt như vậy khiến thế giới ngỡ ngàng.

Trước đó, vào năm 2006, các nhà báo CNN đã từng điêu đứng một phen khi bị chính quyền Tehran cấm cửa do họ dịch sai lời của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Lỗi nghiệp vụ này khiến các phóng viên CNN ám ảnh đến tận bây giờ và tất cả những tin về Iran hiện được “gác” rất cẩn thận và có cả bộ phận “siêu biên tập” rà soát lại kỹ lưỡng.

Bản dịch song song cuộc họp báo dài của Tổng thống Ahmadinejad có câu “sử dụng vũ khí hạt nhân là quyền của Iran”. Tuy nhiên, sự thật, câu của ông Ahmadinejad nói là “Iran có quyền đối với năng lượng hạt nhân”. Câu dịch sai sau đó đã được đính chính, tuy nhiên nó đã kịp xuất hiện trên tất cả các kênh của đài này như CNN International và CNNUSA. CNN đã nhận lỗi với Chính phủ Iran và Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, tuy nhiên, Tehran không dễ dàng chấp nhận lời xin lỗi. Phải mất một thời gian để “xem thái độ” của các nhà báo CNN, Tehran mới cấp lại quyền tác nghiệp cho CNN tại Iran.

Một câu chuyện về việc báo chí thế giới việt vị gần đây cũng không thể không nhắc tới. Đó là việc hãng tin Anh BBC đã phải bồi thường 293.480 USD cho chính trị gia Lord Alistair McAlpine để dàn xếp vụ đưa tin sai về việc ông McAlpine xâm hại trẻ em.

Chương trình Newsnight của BBC ngày 2.11.2012 phản ánh những cáo buộc xâm hại trẻ em trong giai đoạn những năm 1970 và 1980 tại các trại trẻ ở Wales. Chương trình nói hai nạn nhân đã cáo buộc một chính trị gia Đảng Bảo thủ thời Thủ tướng Margaret Thatcher, dù không nêu rõ tên người bị cáo buộc.

Sau nhiều tin đồn, nhân vật đó được xác nhận là McAlpine, một chính trị gia danh tiếng vào những năm 1980. BBC đã xin lỗi một ngày sau khi chương trình phát đi. BBC thừa nhận, việc chương trình lên sóng là do những sai lầm “cơ bản” trong nghiệp vụ báo chí và là sự thất bại “không thể chấp nhận”.

Cựu Tổng Giám đốc BBC George Entwistle sau đó đã phải từ chức cùng một số nhân vật cấp cao của hãng tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem