“Rừng xanh chuyển mình”: Sóng gió trong bản làng

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 18:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Rừng xanh chuyển mình” là những trải nghiệm chân thật về một xã hội thu nhỏ với những bất cập trong cuộc sống người nông dân dân tộc Dao Tiền thời kỳ đổi mới.
Bình luận 0

Chuyện thời nay

Tệ nạn xã hội, cậy quyền cậy thế, tư lợi cá nhân, hủ tục lạc hậu ở làng quê… dường như đã trở thành những “mảng miếng” quen thuộc của đề tài phim nông dân, nông thôn. Nhưng ở “Rừng xanh chuyển mình” những “mảng miếng” đó lại được “làm mới” bởi hình ảnh cuộc sống của những người nông dân dân tộc Dao Tiền.

img
Hình ảnh trong phim “Rừng xanh chuyển mình”, ảnh do đoàn làm phim cung cấp.

Phim mở đầu với bối cảnh sau năm 1975 ở rừng Quốc Sơn (xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), Minh (NSƯT Đức Quang thủ vai) từ chiến trường trở về quê hương một người bạn cùng chiến đấu để báo tin đồng đội đã hy sinh. Cuộc sống ở vùng quê mới với nhiều hủ tục, phương thức phát triển kinh tế, xã hội còn lạc hậu đã thôi thúc anh ở lại với hy vọng có thể thay đổi một diện mạo cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo đạo diễn Nguyễn Trung Kiên: “Minh có thể hiểu là người đại diện cho tuyến nhân vật “thiện”, tuy nhiên không được xây dựng là một người hoàn hảo. Bằng tình yêu với bản làng, dần dần Minh đã thay đổi được nhận thức của đồng bào.

Diễn viên đặc biệt

Ngoài những trường đoạn khắc họa biến động trong cuộc sống của đồng bào Dao Tiền, “Rừng xanh chuyển mình” còn là bức tranh sống động về thiên nhiên, cảnh vật vùng núi Tây Bắc. Sự bùng nổ thông tin, cuộc sống ồn ã chốn thị thành dường như “không tồn tại” ở mảnh đất hoang sơ này.

Diễn viên Quang Lâm chia sẻ: “Ở đây 3 ngày thỉnh thoảng tôi mới nghe thấy tiếng xe máy, nhà cửa cách nhau phải đến vài cây số chứ chẳng chơi. Có đi làm phim trên vùng miền núi mới biết đồng bào mình vất vả và khó khăn đến chừng nào”.

img
 

Đạo diễn Trung Kiên tâm sự: “Ngoài dàn diễn viên theo đoàn lên đây, có một diễn viên đặc biệt mà tôi vô cùng tâm đắc! Đó là chú bé Kim thủ vai nhân vật Yên, là cậu bé người Dao Tiền chính gốc, đang sống tại xã Xuân Sơn, Phú Thọ.

Trước khi phát sóng trên truyền hình kỹ thuật số VTC vào cuối tháng 6 tới, phim “Rừng xanh chuyển mình” sẽ được chiếu bóng lưu động phục vụ đồng bào, nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là phim nằm trong dự án tuyên truyền về đề tài “Nông dân miền núi”.

Dường như, sự vất vả đã ăn sâu vào cuộc sống, khuôn mặt những người dân tộc Dao Tiền. Mặc dù đã học đến lớp 7, nhưng câu bé Yên chỉ như đứa trẻ lớp 3. Bé nhỏ, nhưng khi diễn xuất, cũng như khi biểu diễn điệu múa trong lễ “cấp sắc” thì mọi người không khỏi thán phục tài năng của nghệ sĩ “nhí” này”.

Nhanh nhẹn, hoạt bát, học thoại, diễn xuất lanh lẹ, bé Kim vừa là một thành viên trong đoàn, vừa là người thông dịch về ngôn ngữ, văn hóa dân tộc cho đoàn phim. Sự thành công của bộ phim cũng có sự góp phần đáng kể của diễn viên nhí này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem