Rước các cụ 100 tuổi cáo lễ Tiên Công

Thứ năm, ngày 02/02/2012 17:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rước các cụ thượng thọ 80, 90, 100 tuổi lên miếu cáo lễ tổ tiên là nghi thức lễ quan trọng nhất của Lễ hội Tiên Công truyền thống diễn ra vào ngày mùng 7 Tết hàng năm ở Yên Hưng, Quảng Ninh.
Bình luận 0

Lễ hội năm nay có 202 cụ thượng thọ được rước lên miếu, trong đó có 1 cụ đạt tuổi ngọc 100 và 22 cụ đạt tuổi 90. Để lễ rước thật trang trọng, từ nhiều ngày trước, con cháu các cụ đã chuẩn bị từ mâm cúng lễ, long mã kết bằng hoa quả cho tới võng che lọng...

Năm 1434, khi Vua Lê Thái Tông lên ngôi, cho mở mang kinh thành, 19 chàng trai quê ở phường Kim Hoa, phủ Hoài Đức, thành Thăng Long đã rủ nhau xuống đây khai phá vùng đất mới.

img
Các cụ thượng thọ 80, 90, 100 tuổi được rước lần lượt vào miếu cáo lễ tổ tiên.

Các chàng trai đã dựa vào các doi đất cao ở bãi bồi này cùng với dân vạn chài ở đây quai đê lấn biển, lập nên phường Bông Lưu (sau thành xã Phong Lưu, gồm Cẩm La, Yên Đông, Phong Cốc). Miếu thờ 19 vị Tiên Công được dựng trên mảnh đất này là lòng thành kính của người dân Yên Hưng tưởng nhớ công lao của cha ông mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem