Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường cất/hạ cánh vào năm 2050

22/09/2022 14:48 GMT+7
Đến năm 2050, sân bay Nội Bài sẽ được xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm một đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.

Thông tin về việc thực hiện Đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có hai nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (Nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, Nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm) và Nhà ga hàng hóa công suất 403 nghìn tấn hàng hóa/năm.

"Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010 - 2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.", lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường cất/hạ cánh vào năm 2050 - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài. Ảnh: P.C

Theo quy hoạch của đơn vị tư vấn, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có ba đường cất hạ cánh; ba nhà ga hành khách (trong đó mở rộng Nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới Nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).

Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm một đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia.

"Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không Long Thành là hai trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước. Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không, ông  Đinh Việt Thắng cho là giải phóng mặt bằng.

Tại buổi đi kiểm tra, làm việc về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành Hàng không, việc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.

Theo Phó Thủ tướng, quan điểm Cảng Hàng không Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước; là công trình lớn, mỗi khâu, mỗi giai đoạn đều phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý. Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch; sau khi có quy hoạch nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024 - 2025.

Thế Anh
Cùng chuyên mục