Đề nghị kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ga T2 sân bay Thọ Xuân

05/07/2022 10:52 GMT+7
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch sân bay Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kêu gọi đầu tư nhà ga T2 sân bay Thọ Xuân

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư hoặc bố trí nguồn vốn hợp pháp khác từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ Cảng hàng không Thọ Xuân trong giai đoạn 2022 - 2025.

Đến nay, tỉnh Thanh Hoá cũng đã nhận được thông báo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành Cảng hàng không Thọ Xuân về dự án nêu trên.

Đề nghị kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ga T2 sân bay Thọ Xuân - Ảnh 1.

Sân bay Thọ Xuân đang được vận hành khai thác. Ảnh: Báo Thanh Hoá

Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu lượt hành khách/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ sân bay Thọ Xuân (có tổng mức đầu tư khoảng 2.120 tỷ đồng) không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của doanh nghiệp này và được phân kỳ thực hiện đầu tư sau năm 2025.

ACV cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.

Tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch sân bay Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đã xác định thời kỳ 2021-2030 sẽ thực hiện cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga hành khách T2 (2 cao trình), tổng công suất thiết kế nhà ga hành khách đạt 5 triệu lượt hành khách/năm; 1 ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn/năm.

Khách tới sân bay Thọ Xuân liên tục tăng cao

Nhà ga hành khách T1 sân bay Thọ Xuân đang khai thác các đường bay nội địa với công suất vượt công suất thiết kế và không có khu vực cách ly ga quốc nội, quốc tế, khu vực quản lý xuất nhập cảnh, hải quan nên chưa đảm bảo cho khai thác các đường bay quốc tế.

Việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và kết cấu hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch sân bay Thọ Xuân đã được phê duyệt ngay trong giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển của sân bay Thọ Xuân.

Đề nghị kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ga T2 sân bay Thọ Xuân - Ảnh 2.

Các chuyến bay tới sân bay Thọ Xuân đang tăng cao. Ảnh: CTV

Sân bay Thọ Xuân đã được đưa vào khai thác hoạt động hàng không dân dụng từ ngày 5/2/2013. Việc đưa sân bay Thọ Xuân kết hợp khai thác hàng không dân dụng là bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển và thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình khai thác, tốc độ tăng trưởng sân bay Thọ Xuân liên tục tăng cao (trung bình các năm 2013 - 2015 lượng hành khách tăng 160%/năm).

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới T1 từ tháng 1/2016 với công suất thiết kế 1,2 triệu lượt hành khách/năm.

Trong các năm từ 2016 - 2020, lượng hành khách qua cảng tiếp tục tăng cao, trung bình 17%/năm và được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh trên cả nước.

Năm 2022, mặc dù thị trường hàng không mới từng bước phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nhưng lượng hành khách qua cảng trong 5 tháng đầu năm đã đạt 671.000 lượt; với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1.

Thế Anh
Cùng chuyên mục