Thí điểm trên 2 tuyến cao tốc
Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông (ATGT) thuộc đề án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa do Bộ GTVT xây dựng.
Một nút giao trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Zing
Theo đề án, phạm vi thí điểm trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ GTVT đã đề nghị Công ty FPT và Công ty Hanel chủ trì điều tra, khảo sát và thực hiện thí điểm 2 đoạn tuyến cao tốc kể trên.
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT có chủ trương xử lý vi phạm qua hình ảnh trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ (QL) trên toàn quốc bằng hình thức xử lý "phạt nguội". Bộ GTVT phê duyệt danh mục kỹ thuật áp dụng còn hệ thống giám sát vi phạm do lực lượng cảnh sát giao thông vận hành.
Các hành vi vi phạm có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và vi phạm các lỗi khác.
Hiện tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được trang bị sẵn cơ sở hạ tầng cáp quang, cùng với 70 camera giám sát. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành 120km cáp quang, tuy nhiên chưa được trang bị camera giám sát.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thiện các công việc liên quan để phê duyệt đề án trước 10.8, tiến hành triển khai thực hiện trong tháng 8.2015 và chậm nhất ngày 1.10 sẽ khánh thành lắp đặt hệ thống camera và tiến hành xử phạt qua camera giám sát đồng thời trên các đoạn tuyến thực hiện thí điểm.
Giám sát trên toàn tuyến Quốc lộ 1 và 14
Hoạt động thí điểm giám sát và xử phạt vi phạm trật tự ATGT bằng camera nằm trong chương trình xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm ATGT trên các tuyến cao tốc, QL1A, QL14 của Bộ GTVT. Trước đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương thực hiện xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm ATGT theo mô hình xã hội hóa.
Các hành vi vi phạm có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp cấm vợt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và vi phạm các lỗi khác.
|
Đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, hai nhà đầu tư đã làm việc với đơn vị quản lý tuyến cao tốc để khảo sát toàn bộ đoạn tuyến dự kiến sẽ thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, hiện nay có hai vấn đề vướng mắc. Một là tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống giám sát, hai là cơ chế hoàn vốn cho nhà đầu tư thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát theo hình thức xã hội hóa.
Tại một cuộc họp về đề án kể trên, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: "Cần thống nhất với Bộ Công an khi hoàn chỉnh cơ sở pháp lý để cung cấp toàn bộ số liệu để lực lượng công an sử dụng làm căn cứ xử phạt. Đồng thời, hệ thống giám sát được lắp đặt phải có cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, ban hành về tính hợp chuẩn theo quy định".
Ông Thăng cũng đề nghị việc triển khai xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm ATGT thực hiện đồng loạt trên các tuyến đường cao tốc đã đưa vào vận hành, trên QL1A, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (QL14). Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan để hoàn chỉnh lại toàn bộ cơ sở pháp lý; làm việc với các nhà đầu tư BOT, để mở rộng từng dự án BOT, bổ sung lắp đặt hệ thống xử lý vi phạm, trật tự ATGT.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.