Sẽ tái diễn cắt điện

Thứ hai, ngày 28/02/2011 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, mùa khô năm nay, cả nước sẽ thiếu hụt khoảng 2,08 tỷ kWh điện. Do vậy, việc phải cắt điện sẽ tiếp tục diễn ra.
Bình luận 0

Bộ Công Thương vừa yêu cầu Tập đoàn Điện lực VN (EVN) xây dựng kế hoạch cung cấp, cắt giảm điện bắt đầu từ tháng 3 năm nay.

Điện ít hơn 4 lần so với 2010

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN xây dựng kế hoạch cung cấp, cắt giảm điện, bắt đầu từ tháng 3 tới. EVN sẽ phải xem xét ưu tiên phân phối điện cho Hà Nội và TP.HCM. Theo Bộ Công Thương, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc năm nay chỉ khoảng 103,3 tỷ kWh, thiếu khoảng 4 tỷ kWh điện, gấp 4 lần so với năm 2010, riêng mùa khô sẽ thiếu khoảng 2,08 tỷ kWh điện.

 img
Việc cắt giảm điện có thể sẽ được EVN tiến hành từ đầu tháng 3.2011.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về phê duyệt và thực hiện kế hoạch cung cấp điện tại địa phương trong mùa khô năm 2011. Bộ Công Thương yêu cầu điện lực các địa phương phải lập kế hoạch cung cấp điện hàng tháng trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và phải tuân thủ nguyên tắc tiết giảm điện là: Ưu tiên cung cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra tại địa phương; thực hiện cắt giảm điện đối với mọi thành phần phụ tải, mọi khách hàng sử dụng điện (trừ khách hàng sử dụng điện quan trọng theo danh sách được phê duyệt). Việc cắt điện phải được thực hiện luân phiên, không cắt kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện và phải công bằng, minh bạch.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: “Năm 2011, dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia tiếp tục ở mức cao, khoảng 16-17%. Nhưng do tình hình khô hạn, đồng thời một số nhà máy nhiệt điện vận hành chưa ổn định nên hệ thống điện quốc gia có nguy cơ thiếu điện vào các tháng mùa khô 2011.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, hệ thống điện quốc gia tiếp tục gặp thêm bất lợi, khi Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3 (công suất 720 MW) vừa bị sự cố cuối tháng 1.2011, làm giảm 50% khả năng phát điện của nhà máy. Dự kiến thời gian sửa chữa phải kéo dài 3 tháng và sản lượng điện không huy động được từ nhà máy ước tính khoảng 700 triệu kWh.

Hạn chế tối đa thiệt hại

Có thể nói, những năm gần đây, tình trạng cắt điện diễn ra ngày một nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Chính vì vậy, EVN đã yêu cầu các đơn vị điện lực phải thông báo sớm kế hoạch cung cấp điện cho khách hàng sử dụng 100.000 kWh/tháng trở lên, để khách hàng chủ động lập kế hoạch sản xuất phù hợp với khả năng được cấp điện. "Việc cắt điện năm nay sẽ cố gắng hạn chế tối đa thiệt hại đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân" - ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng Giám đốc EVN nói.

Hiện các công ty điện lực tại một số địa phương đã lên kế hoạch ứng phó với tình trạng thiếu điện, cắt điện. Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế cho biết, sẽ kéo dài thời gian cắt điện nhưng giảm số lần cắt điện trong một tuần; trừ các trường hợp có đặc thù sản xuất không cho phép kéo dài thời gian cắt thì có phương án thích hợp khác.

Cắt điện ngành sử dụng nhiều mà không hiệu quả

Đó là khẳng định của ông Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) tại cuộc họp báo cuối tuần qua. Ông Thắng cho biết, năm nay, việc cắt điện sẽ không chỉ nhằm vào điện sinh hoạt và vùng nông thôn mà các ngành sản xuất tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng chỉ đem lại hiệu quả thấp cũng sẽ bị cắt điện.

EVN dự báo, tổng nhu cầu điện sản xuất toàn quốc năm 2011 là 117,63 tỷ kWh, tăng 17,63% so với tổng sản lượng điện thực hiện năm 2010 (100,1 tỷ kWh), trong đó tổng nhu cầu điện sản xuất 6 tháng mùa khô 2011 là 56,14 tỷ kWh, 6 tháng cuối năm 2011 là 61,49 tỷ kWh. Trong khi đó, nhiều nhà máy bị sự cố và phải sửa chữa, với sản lượng điện thiếu hụt lên tới hàng trăm triệu kWh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem