Đã 5 năm trôi qua nhưng số phận máy bay MH370 vẫn là một dấu hỏi lớn (Ảnh: Daniel Chan)
Ghyslain Wattrelos, một kỹ sư Pháp đã mất cả vợ lẫn 2 người con của mình trong thảm kịch MH370, khẳng định chiếc máy bay này đã mang theo những hàng hóa đáng ngờ.
Trả lời phỏng vấn tờ báo Le Parisien, ông đã dẫn lời các điều tra viên Pháp khi cho rằng có nhiều bản danh sách hành khách có nội dung trái ngược nhau, ví dụ như việc bố trí chỗ ngồi của các hành khách trên máy bay.
“Nó còn cho thấy “một lô hàng hóa 89kg bí ẩn” đã được đưa vào danh sách trên chuyến bay sau thời điểm cất cánh, cùng với một thùng chứa quá tải khác,” ông Wattrelos cho biết, “Các chuyên gia vẫn chưa đưa ra kết luận về vấn đề này. Có thể họ không đủ thẩm quyền hoặc đã bị thao túng.
“Mọi thứ đều có thể xảy ra. Đây sẽ là một phần trong số các nghi vấn được đặt ra cho những người Malaysia,” kỹ sư người Pháp khẳng định.
Giới chức Malaysia đã thất bại trong việc lý giải tại sao máy bay với 239 hành khách này lại có thể đột ngột rẽ hướng trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc và biến mất khỏi các màn hình radar.
Một cuộc tìm kiếm trên diện rộng dưới nước ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương, nơi được cho là điểm rơi của MH370, đã không tìm được dấu vết nào từ nó. Nhiều mảnh vụn được cho là rơi từ máy bay đã được tìm thấy tại Nam Phi, Madagascar và Mauritius.
Có rất nhiều giả thuyết đôi khi mâu thuẫn nhau được đưa ra về nguyên nhân của thảm kịch MH370. Một trong số chúng cho rằng máy bay có khả năng đã bị cướp lái – bởi phi công, hành khách, hay thậm chí một người đi lậu vé nào đó.
Việc phát hiện ra khối hàng hóa 89kg này có thể phần nào củng cố cho giả thuyết trên, thứ mà những nhà điều tra MH370 tự phong từng rỉ tai nhau trong quá khứ.
Tháng trước, chuyên gia an ninh hàng không Tim Termini cho biết trên kênh Channel 5: “Tôi cho rằng nhiều khả năng một vụ cướp lái đã xảy ra – và một lần nữa, có 4 lựa chọn được đưa ra cho giả thuyết này.
Thứ nhất là từ một thành viên đội bay
Thứ hai là bởi một hành khách
Thứ ba, trường hợp này bất thường hơn, là bởi một người đi vé lậu.
Và tất nhiên, trường hợp thứ tư là một sự chiếm quyền kiểm soát máy bay bằng phương thức điện tử từ một trạm điều khiển nào đó trên mặt đất.”
Phillip Baum, giáo sư về an ninh hàng không, biên tập viên của tạp chí học thuật Aviation Security International, cho biết các nhà chức trách có vẻ không muốn đi sâu vào khả năng có hành khách đi vé lậu.
“Tôi không cho rằng có khả năng lớn về việc có hành khách đi vé lậu, đặc biệt khi các nhà chức trách có vẻ không muốn đi sâu điều tra về trường hợp này,” ông cho biết với trang tin Independent vào năm 2018, “Nhưng cũng có khả năng một hoặc vài cá nhân đã lẻn vào trong MH370 khi nó còn chưa cất cánh, và trốn trong khoang kỹ thuật điện tử dưới sàn máy bay này.”
Máy bay MH370 được cho là đã hạ cánh xuống một sân bay bỏ hoang sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar, chuyên gia Andre Milne...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.