dd/mm/yyyy

Sơn La: Phải có sân bay để rút ngắn khoảng cách với miền xuôi

Tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2022, nội dung khôi phục, nâng cấp sân bay Nà Sản được Thủ tướng quan tâm...
Sân bay Nà Sản nơi kết nối nông sản giữa các vùng miền - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành trả lời các câu hỏi của nông dân tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam.

Sân bay Nà Sản giúp tháo điểm nghẽn về hạ tầng giao thông

Ông Hoàng Văn Chất đến từ Bản Củ 2, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là người nêu câu hỏi về việc sân bay Nà Sản. Ông Chất chính là người đầu tiên đưa cây cà phê, cây cam về vùng đất xã Chiềng Ban. Hiện gia đình ông đang canh tác hơn 4 ha cam, cà phê; chăn nuôi bò theo mô hình kinh tế tuần hoàn với doanh thu hơn 7 tỷ đồng năm 2021.

"Tây Bắc là vùng có sản lượng nông sản lớn, những người nông dân chúng tôi cứ đến mùa vụ thu hoạch gặp khó khăn rất nhiều trong việc đưa sản phẩm đi tiêu thụ do đường sá đi lại còn xa xôi.

Nông dân Sơn La và Tây Bắc chúng tôi rất vui mừng được biết trong chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân tại Sơn La, Thủ tướng đã đi khảo sát tuyến quốc lộ 6, cảng sân bay Nà Sản để tới đây làm đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La, sân bay Nà Sản". Ông Chất nói.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết: Trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII thì đều khẳng định 3 điểm nghẽn, trong đó có điểm nghẽn về hạ tầng, đặc biệt là giao thông vận tải.

Và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị ban hành cho các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc. Bộ Chính trị yêu cầu có kế hoạch để phát triển giao thông vận tải thực hiện chủ trương của Trung ương. Vừa qua, Chính phủ đã tích cực tham mưu cho Quốc hội và đa dạng nguồn vốn để thực hiện chủ trương của Trung ương.

Cụ thể về quy hoạch giao thông, đến thời điểm này Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 quy hoạch giao thông.

Thủ tướng đã phê duyệt 4 quy hoạch và còn 1 quy hoạch Thủ tướng sẽ phê duyệt trong thời gian sắp tới. Về phát triển GTVT nói chung và GTVT các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Bắc nói riêng đã có đầy đủ cơ sở về lý luận và quy hoạch để chúng ta thực hiện.

Sân bay Nà Sản nơi kết nối nông sản giữa các vùng miền - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hạ tầng vô cùng quan trọng, không gian phát triển mới khu công nghiệp, khu đô thị.

"Cụ thể, chúng tôi chia ra 2 nhiệm vụ. Nhiệm vụ thứ nhất, kết nối Tây Bắc với các vùng miền trong cả nước và Thế giới. Thứ hai kết nối các địa phương với hệ thống giao thông của Trung ương.

Về trách nhiệm của Bộ GTVT chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ thì chúng tôi quan tâm đặc biệt đến phát triển hàng không. Rất mừng chúng ta đã nâng cao sân bay Điện Biên và trong 1 thời gian ngắn nữa sân bay này sẽ kết nối tàu bay A320, A321 và chúng ta có thể bay thẳng đến toàn bộ sân bay của cả nước và xa hơn nữa kết nối với nước ngoài". Ông Nguyễn Văn Thể trả lời.

Sơn La: Phải có sân bay để rút ngắn khoảng cách với miền xuôi - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo phương án nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Tuệ Linh.

Sân bay Nà Sản, Điện Biên, Lào Cai sẽ là 3 sân bay chính kết nối vùng miền

Theo ông Nguyễn Văn Thể, vừa qua, tỉnh Lào Cai đã hết sức tích cực và đang chuẩn bị khởi công sân bay Lào Cai tại thành phố Lào cai và sân bay này sẽ thực hiện theo hình thức PPP, giao cho tỉnh Lào Cai, cơ quan có thẩm quyền. Như vậy sắp tới sẽ thêm có sân bay Lào Cai như sân bay Vân Đồn.

Thủ tướng đã đi thăm sân bay Nà Sản và bộ GTVT cùng với Sơn La, Bộ Quốc phòng, tham mưu cho Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền để xã hội hóa sân bay Nà Sản với tổng kinh phí 2.500 tỷ đồng.

Sân bay Nà Sản nơi kết nối nông sản giữa các vùng miền - Ảnh 3.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII thì đều khẳng định 3 điểm nghẽn, trong đó có điểm nghẽn về hạ tầng, đặc biệt là giao thông vận tải.

Khi sân bay này khởi công dự kiến 1 năm sẽ có 1 sân bay Nà Sản; từ đó, sân bay Nà Sản, Điện Biên, Lào Cai sẽ là 3 sân bay chính kết nối từ miền núi Tây Bắc đến các miền của tổ quốc, và nước ngoài.

Kỳ vọng sân bay Nà Sản sẽ đưa hàng nông sản của Sơn La nói riêng mà các tỉnh Tây Bắc nói chung đến với Thế giới một cách nhanh chóng nhất để chúng ta phát triển.

Như vậy, về Bộ GTVT đã thấy bức tranh rất rõ rồi, riêng địa phương để đưa hàng nông sản của bà con kết nối với đường cao tốc và sân bay để đưa đi nước ngoài thì đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, chúng tôi rất mong các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai điều chỉnh quy hoạch giao thông của địa phương kết nối với các đường cao tốc, trong quy trình cho phép 10km có 1 nút giao kết nối với cao tốc.

Sơn La: Phải có sân bay để rút ngắn khoảng cách với miền xuôi - Ảnh 5.

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Sơn La. Trong đó, đối với việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản, Thủ tướng đề nghị Sơn La phối hợp các bộ, ngành xem xét trình các cấp thẩm quyền với tinh thần làm nhanh, quyết liệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hạ tầng vô cùng quan trọng, không gian phát triển mới khu công nghiệp, khu đô thị phát triển thì sẽ thu hút được lao động. Đại hội XI đã chỉ rõ cần đột phá về giao thông, giao thông đi đến đâu, không gian phát triển mới đến đó, tạo ra khu công nghiệp, khu đô thị, cũng như tạo ra việc làm đến đó.

Lần này, Đại hội XIII giao rất rõ quy hoạch phát triển giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không; trong đó, khu vực Tây Bắc phải phát triển cả 3 loại hình này. Từ xưa đã phải xây dựng 2 sân bay ở Tây Bắc, vì đường bộ địa hình rất khó khăn, phải có sân bay để rút ngắn khoảng cách với miền xuôi. Kết hợp nhiều vấn đề để phát triển hạ tầng thì mới tạo công ăn việc làm, thu hút người lao động.


Mùa Xuân